Chẳng cần phải
đến khi thằng tổng giám đốc tổng thầu dự án Đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông
nó đòi thêm 50 triệu USD mới có thể bàn giao công trình. Trước đó, tôi dám
khẳng định đây là cái "bẫy nợ" lớn nhất mà Bắc Kinh đã giăng ra và
Việt Nam đã sa vào.
Trong các dự án
dạng "bẫy nợ" theo kế hoạch Vành đai & Con đường của Tập Cận Bình,
thì đây là dự án thuộc diện tồi tệ nhất mà Việt Nam lại dính phải.
Trước đây,
cùng một dự án, ở Tanzania hay gì đó, họ đã hoàn
thành, đi vào hoạt động với chiều dài tuyến đường gấp đôi của Việt Nam và với
số tiền bằng phân nửa (để check lại).
Sở dĩ gọi là cái
bẫy, bởi thằng tổng thầu dự án này là loại năng lực vét đĩa nhất. Doanh nghiệp
này chưa từng thi công một dự án nào về đường sắt trước khi sang Việt Nam, và
như ông Thể nói, nó do chính phủ Trung Quốc chỉ định. Tại sao nó kém thế mà Tàu
nó lại đẩy sang mình?
Có mấy bạn từng
phê tôi, bảo vấn đề là chửi chính người mình í, vì biết Trung Quốc nó thế còn
ngậm mồm, bập vào. Ừ thì nói thế cũng đúng, nhưng vẫn cứ phải chửi Trung Quốc
chứ. Không phải ai cũng nhìn rõ bộ mặt khốn nạn của chính quyền Bắc Kinh.
Đâu chỉ trơ trẽn,
lấn lướt trên biển, chúng từ lâu đồng thời làm hại Việt Nam trên đất liền. Bằng
việc tạo ra những bẫy nợ, những công trình kém chất lượng, tốn kém khủng khiếp
thế này, Trung Quốc vừa kiếm được tiền, vừa làm suy yếu, giảm sức cạnh tranh
của kinh tế Việt Nam...Cái sự thâm hiểm, khốn nạn tận cùng ấy, không phải ai
cũng nhìn ra.
MẠNH QUÂN
01.06.2020
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.