mercredi 24 juin 2020

Kim Jong Un ngưng kế hoạch quân sự nhắm vào Hàn Quốc

Ảnh tư liệu: Kim Jong Un thăm một nghĩa trang quân đội gần Bình Nhưỡng nhân kỷ niệm 64 năm kết thúc chiến tranh Triều Tiên, ngày 27/07/2017. © REUTERS - KCNA
Đăng ngày:


Theo KCNA, ông Kim Jong Un đã chủ trì một cuộc họp Quân ủy trung ương, và đã có quyết định như trên. Hãng tin nhà nước Bắc Triều Tiên không có giải thích nào về sự thay đổi chiến lược này.

AFP dẫn nhận định của giáo sư Leif-Eric Easley, trường đại học Ewha ở Seoul : « Có lẽ ông Kim làm như vậy vì hy vọng sẽ có được sự nhượng bộ từ bên ngoài, hoặc vì quân đội Bắc Triều Tiên cần thêm thời gian chuẩn bị trước khi có hành động khiêu khích ». Một điều chắc chắn là Bình Nhưỡng, vốn sở hữu vũ khí nguyên tử, không hề ngưng đe dọa Hàn Quốc.

Trong một diễn biến khác, hãng tin Yonhap dẫn các nguồn tin quân sự cho biết Bắc Triều Tiên đang tháo gỡ khoảng 10 trên tổng số 20 loa phóng thanh tuyên truyền vừa được bố trí dọc theo biên giới với Hàn Quốc. Hồi năm 2018, hai nước Triều Tiên đã thỏa thuận mỗi bên tháo gỡ gần 40 loa phóng thanh ở vùng biên giới, sau cuộc gặp giữa tổng thống Moon Jae In và ông Kim Jong Un tại Bàn Môn Điếm.

Chế độ Bình Nhưỡng trong những tuần lễ gần đây liên tục đả kích Seoul, nhất là việc những người Bắc Triều Tiên đào thoát gởi những quả bóng chứa truyền đơn sang miền bắc. Sau khi cắt đứt các kênh liên lạc chính thức, tuần trước Bắc Triều Tiên đã cho nổ văn phòng liên lạc tại khu phi quân sự (DMZ), biểu tượng cho sự hòa dịu giữa hai miền. Đồng thời quân đội Bắc Triều Tiên khẳng định sẽ có hành động chống lại miền nam, kể cả việc tái lập các trạm kiểm soát tại DMZ, hoặc gia tăng các cuộc tập trận.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.