samedi 6 juin 2020

Lưu Trọng Văn - Không thể tụ hội thiên hạ bằng thói bẩn thỉu của loài sói



Thị trường nội địa rộng lớn Hoa lục luôn được Trung Quốc dùng làm mồi nhử.
Báo Global Times của cộng sản Trung Quốc cho rằng : "Anh cần ổn định quan hệ kinh tế với những đối tác thương mại lớn, bao gồm Trung Quốc, để vực dậy nền kinh tế, thay vì can thiệp và công việc nội bộ của Trung Quốc bằng cái giá của một thỏa thuận thương mại. Người dân Anh sẽ mất nhiều hơn được nếu một thỏa thuận thương mại như vậy sụp đổ".

Úc cũng bị cộng sản Trung Quốc đe dọa như thế. Và đương nhiên Việt Nam thường xuyên bị nhận những lời đe dọa hơn nhiều lần như thế.

Trung Quốc cách đây 30 năm thì sao nhỉ? Nước Anh vẫn là cường quốc kinh tế, mà chả cần thị trường và bẩt cứ hiệp định thương mại nào với Trung Quốc sất. Úc cũng vậy. Mỹ cũng vậy, EU cũng vậy.

Từ lúc nào thế giới đã bị cuốn và bị thôi miên bởi sự "quyến rũ’’ Trung Quốc, để rồi bị dính chấu mà coi như lẽ đương nhiên?

Hãy cùng nhau liên kết lại một thị trường chung như thuở không có thị trường Trung Quốc đi xem nào?

Sẽ nhận ra cái được với thị trường Trung Quốc chỉ là nhất thời, còn cái mất - mất quá lớn. Mất một cuộc chơi của những người tử tế chơi với nhau, ở đó thị trường là quan hệ cùng chia sẻ hạnh phúc, chứ không phải chiến trường tiêu diệt nhau.

Thế giới cần một thị trường chia sẻ hạnh phúc, bồi đắp hạnh phúc để chúng ta bên nhau đồng hành, không phải vì cần nhau mà vì chúng ta là anh em dưới Mái nhà chung của Mẹ Trái đất.

Biến thị trường thành chiến trường, biến các cam kết hiệp định thành công cụ bắt người khác lệ thuộc và nô lệ mình là thói bẩn thỉu của loài sói.

Một quốc gia không thể tụ hội Thiên hạ bằng hàm răng và bộ óc chó sói.

LƯU TRỌNG VĂN 06.06.2020 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.