mercredi 24 juin 2020

Virus corona : Trên 100.000 người chết ở châu Mỹ Latinh và Caribê


Bãi biển Ipanema tại Rio de Janeiro, Brazil giữa lúc dịch virus corona hoành hành dữ dội, ngày 21/06/2020. REUTERS/Ricardo Moraes
Đăng ngày:


Tại Brazil, quốc gia có số tử vong vì virus corona thứ hai thế giới chỉ sau Hoa Kỳ, tình hình vẫn đáng báo động, với số người chết đã vượt quá 50.000. Tuy vậy các thống đốc và thị trưởng những thành phố lớn tiếp tục nới lỏng giãn cách xã hội. Tuần trước, thành phố Rio de Janeiro có số ca dương tính tăng 52%, và giới chuyên gia tỏ ra bi quan.

Từ Rio de Janeiro, thông tín viên Sarah Cozzolino cho biết thêm chi tiết :

« Khó thể tin được Brazil vẫn đang ở đỉnh dịch, khi thấy hình ảnh các bãi biển của Rio đầy người vào cuối tuần qua. Theo bác sĩ Allan Meirelles, làm việc ở bộ phận cấp cứu Covid-19, hậu quả của việc chấm dứt phong tỏa quá sớm sẽ cảm thấy được trong vòng 21 đến 28 ngày tới.

Ông nói : « Những gì được chờ đợi, theo như dịch tễ học và tính toán, thì chúng ta sẽ trải qua một đợt dịch thứ hai, có thể là dữ dội hơn đợt đầu nhiều, gây hỗn loạn thật sự cho ngành y tế và khiến số tử vong tăng lên ».

Tại Brazil, đường biểu diễn số nạn nhân của virus corona trên đồ thị là một đường thẳng ở mức cao, với số lượng trung bình 1.000 người chết một ngày.

Ligia Bahia, giáo sư chuyên về y tế công, nhận định Brazil còn lâu mới thoát được con virus. Ông cho biết : « Từ đầu đại dịch đến nay đã hơn 100 ngày, chúng tôi vẫn chưa thấy đường biểu diễn này bắt đầu đi xuống. Điều này thật hết sức đáng ngại. Bởi vì ở các nước khác, sau 90 ngày là đồ thị bắt đầu chúc xuống rồi ».

Vị giáo sư cho rằng trách nhiệm là ở tổng thống vốn luôn cố giảm thiểu tác hại của đại dịch, cũng như các thống đốc và thị trưởng đã nhường bước trước áp lực chính trị, cho mở cửa các dịch vụ không thiết yếu ».

Trong khi đó, tư pháp liên bang đã buộc tổng thống Jair Bolsonaro phải mang khẩu trang ở nơi công cộng ở Brasilia và vùng phụ cận, nếu không sẽ bị phạt vạ.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.