samedi 6 juin 2020

Pháp tiêu diệt thủ lãnh Al Qaida ở Bắc Phi

Droukdal, người Algérie, có biệt danh Abou Moussa Abdelwadoud, thủ lĩnh Al Qaida ở Bắc Phi (AQMI). Ảnh chụp tại Mali năm 2010. Hand-Out/AFP/File
Đăng ngày:


Abdelmalek Droukdal, người Algérie, thành viên ban lãnh đạo Al Qaida, là thủ lãnh của nhiều nhóm thánh chiến Bắc Phi và vùng Sahel, đã bị trừ khử tại Talhandak, tây bắc thành phố Tessalit của Mali, cùng với nhiều tay chân thân cận. Chiến dịch được thực hiện bằng bộ binh kết hợp trực thăng vận.

Pháp còn bắt được Mohamed el Mrabat, một nhân vật quan trọng của nhóm thánh chiến Nhà nước Hồi giáo vùng Đại Sahara (EIGS), mà hội nghị thượng đỉnh Pau của G5 Sahel (Mauritanie, Burkina Faso, Mali, Niger, Tchad) hồi tháng Giêng đã đánh giá là kẻ nguy hiểm số một.

Đại tá Chris Karns, phát ngôn viên Bộ tư lệnh Mỹ tại châu Phi cho biết, Hoa Kỳ đã cung cấp các thông tin tình báo cần thiết để truy lùng Droukdal và hỗ trợ ngăn chận nhóm này.

Lực lượng chống thánh chiến Barkhane của Pháp, với trên 5.000 quân nhân, trong những tháng gần đây đã tung ra những chiến dịch nhằm chấm dứt bạo lực đã làm 4.000 người chết ở Mali, Niger và Burkina Faso năm 2019. Một nguồn tin cho AFP biết khoảng 500 quân thánh chiến đã bị giết hoặc bắt giữ, trong đó có những kẻ nắm vai trò chỉ huy, tuyển quân, hậu cần…

Việc tiêu diệt Abdelmalek Droukdal mang ý nghĩa quan trọng trong cuộc chiến tại vùng Sahel, có thể làm nhóm thánh chiến AQMI sụp đổ.

Droukdal, sinh năm 1971 tại vùng ngoại ô nghèo của Alger, chỉ huy nhóm thánh chiến GSPC ở Algérie, đã liên kết với tổ chức của Oussame Ben Laden và đổi tên thành AQMI đầu năm 2007.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.