jeudi 4 juin 2020

Virus corona : Pháp khởi sắc, Ý mở cửa biên giới để cứu vãn du lịch

Với lệnh nới lỏng phong tỏa giai đoạn 2, quán ăn và cà phê tại Pháp được mở cửa trở lại. Một quán cà phê trong Paris ngày 02/06/2020. REUTERS - CHARLES PLATIAU
Đăng ngày:


Trong 24 giờ qua, số lượng bệnh nhân virus corona ở các bệnh viện đã giảm 260 người, số người bệnh nặng phải thở máy giảm 49 người. Có thêm 107 trường hợp tử vong, nhưng con số này đã tính gộp cả cuối tuần trước vì nghỉ lễ. Tổng cộng từ đầu nạn dịch, tại Pháp đã có 28.940 người chết vì Covid-19.

Dịch bệnh giảm dần, chính phủ Pháp đã quyết định chuyển sang giai đoạn 2 kể từ hôm qua. Sinh hoạt đã trở lại hầu như bình thường, trừ ba vùng màu cam là Paris và vùng phụ cận, đảo Guyane, Mayotte. Tại ba vùng này, các quán cà phê chỉ được phục vụ ngoài trời, tuy nhiên Tòa đô chính Paris đã cho phép các quán sử dụng vỉa hè miễn phí.

Sau khi mở lại các công viên cuối tuần trước, các bãi biển, viện bảo tàng, sở thú…cũng đang dần mở cửa, với quy định tôn trọng giãn cách xã hội hoặc đeo khẩu trang. Riêng các rạp chiếu phim phải đợi đến ngày 22/06.

Tuy nhiên virus vẫn luôn hiện diện. Để ngăn chận việc lây lan, ứng dụng StopCovid được khởi động từ chiều qua, nhằm cảnh báo cho người sử dụng nếu có ở gần một người bị nhiễm virus không đến 1 mét trong vòng hơn 15 phút. Việc sử dụng StopCovid là tự nguyện.

Khách du lịch ở Venise, Ý.
Ý mở cửa biên giới để cứu ngành du lịch

Hôm nay 03/06/2020 Ý mở cửa cho du khách châu Âu, một tháng sau khi tái khởi động dần nền kinh tế. Các chuyến bay quốc tế được tái lập tại ba thành phố lớn Roma, Milano và Napoli. Các di tích nổi tiếng như Colisée ở Roma hay viện bảo tàng Vatican mở cửa đón khách từ thứ Hai 01/06. Kỹ nghệ du lịch chiếm đến 13% GDP của Ý.

Tuy nhiên chỉ có 40/1.200 khách sạn ở Roma và hơn một chục khách sạn ở Milano hoạt động trở lại, vì lo sợ không có khách.

Thụy Sĩ cảnh báo các công dân nào sang Ý, khi trở về sẽ bị cách ly, vì chỉ mở cửa cho Đức, Pháp và Áo từ ngày 15/06, nhưng vẫn đóng với Ý. Tương tự đối với Áo : đóng cửa với Ý, dỡ bỏ hạn chế với Đức, Thụy Sĩ, Cộng hòa Séc, Slovakia, Hungary

Cùng thời điểm 15/06, Đức dự kiến dỡ bỏ hạn chế di chuyển đối với công dân các nước Liên hiệp châu Âu và Thụy Sĩ, Iceland, Na Uy, Anh, Liechtenstein nếu tình hình dịch bệnh khá hơn ; với điều kiện các nước này cũng không cấm công dân Đức nhập cảnh.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.