dimanche 14 juin 2020

Nga: Dân Matxcơva vui mừng vì không còn bị phong tỏa


Hành khách tại một bến tàu điện ngầm ở Matxcơva, ngày 09/06/2020, thời điểm chính quyền thủ đô Nga bắt đầu dỡ bỏ phong tỏa vì dịch Covid-19. REUTERS - SHAMIL ZHUMATOV
Đăng ngày:


Từ Matxcơva, thông tín viên Daniel Vallot gởi về bài phóng sự :

« Nụ cười tinh nghịch và ánh nhìn rạng rỡ, Lidia tỏ ra thú vị với cuộc đi dạo dưới trời nắng đẹp cùng với một bà bạn. Người phụ nữ về hưu ở Matxcơva hầu như không ra khỏi nhà trong những tuần lễ vừa qua. Đối với bà, được giải tỏa là một ngạc nhiên tuyệt vời. Điều tiếc nuối duy nhất là các nhà hát vẫn đóng cửa cho đến khi có lệnh mới.

Bà nói : « Tôi yêu âm nhạc, xem hát, múa ba-lê…Hầu như tháng nào tôi cũng đến nhà hát Bolchoi, và đó là nơi tôi nhớ tiếc nhất. Bạn hỏi vở ba-lê nào tôi thích xem lại à ? Tất nhiên đó là vở Casse-Noisette của Tchaikovsky ».

Nhưng đối với nhiều người dân Matxcơva, họ xem lệnh giải tỏa chủ yếu là việc các hoạt động gần như trở lại bình thường. Theo Andrei và Dimitri, hai nhân viên trẻ tuổi đang ăn trưa trên một băng ghế, thì đã đến lúc quay lại với công việc.

Dimitri nói : « Cần phải tìm được sự thăng bằng giữa an ninh cá nhân và tình hình kinh tế, vì nếu tiếp tục cấm đoán, thì mọi việc làm ăn sẽ suy sụp, gây thiệt hại cho nhiều người ». Còn Andrei cho biết : « Việc phong tỏa gây tác động rất tiêu cực đến công việc và thu nhập của tôi. Tôi nghĩ rằng giờ đây mọi thứ sẽ đi vào khuôn khổ, tất nhiên trừ phi lại có đợt dịch bệnh thứ nhì, và lại thêm một số lớn người mắc bệnh ».

Đối với một số tiếng nói chỉ trích của phe đối lập, chính quyền đã vội vã quyết định cho giải tỏa vì lý do chính trị. Cuộc bỏ phiếu về cải cách Hiến pháp mà ông Vladimir Putin đã buộc lòng phải dời lại, rốt cuộc sẽ được tổ chức vào ngày 1 tháng Bảy tới ».

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.