lundi 1 juin 2020

Hoàng Hải Vân - Giỡn mặt nhân dân lâu rồi đó !



Vay vốn của Trung Quốc để làm đường sắt Cát Linh - Hà Đông : Chấp nhận chỉ định nhà thầu Trung Quốc, nhà tư vấn giám sát Trung Quốc, vật tư thiết bị mua của Trung Quốc theo giá của Trung Quốc, khiến cho giá công trình cao vọt so với đấu thầu quốc tế. Vay thương mại hay ODA cũng chẳng khác gì tín dụng đen. 

Nhà thầu đội vốn bao nhiêu, vay thêm bấy nhiêu và bỏ tiền đối ứng ra bấy nhiêu. Nhà thầu bàn giao công trình vào lúc nào, không theo ý của chủ đầu tư mà theo ý của nhà thầu. 

Kiểm toán từng chỉ ra hàng loạt những sai phạm, nhưng chẳng ai bị làm sao. Công trình dở dang vẫn nằm trơ giữa thủ đô Hà Nội, đưa cái cổ người dân vào thòng lọng bẫy nợ tín dụng đen của Trung Quốc. Thách thức lương tri, thách thức tổ tiên nòi giống, trải qua hai nhiệm kỳ Đại hội Đảng và chừng ấy nhiệm kỳ Quốc hội nhưng chẳng một ai chịu trách nhiệm.

Dự án bây giờ đã vay tiền của nó giao cho nó, kèm theo tiền đối ứng cũng giao cho nó, trả gần hết tiền rồi (81,9% của tổng tiền đã đội vốn 868 triệu USD). Nhưng nó vẫn chây ra không chịu hoàn thành để bàn giao, mà còn đòi thêm tiền để chây tiếp. Nó đã hẹn 8 lần rồi, giờ nó không thèm hẹn nữa, nhà nước chỉ thả gà ra đuổi thôi chớ làm gì được nó ?

Những quan chức tham mưu, những quan chức dắt mối, những quan chức ký hiệp định vay vốn, những quan chức tổ chức thực hiện (một số người có thể còn ăn chia với nó), những quan chức giám sát dự án giỡn mặt nhân dân hơi lâu rồi đó.

Không vạch mặt chỉ tên những quan chức này để đưa cả nút vào lò, thì tới đây không chỉ có mỗi một Cát Linh - Hà Đông thôi đâu. 

Dân ta thiệt là khoan dung và sắp thành Phật hết rồi. Nhưng kiểu này thì cả Phật trên bàn thờ chắc cũng phải nhảy xuống cầm gậy phạt ác.

HOÀNG HẢI VÂN 01.06.2020

("Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trải nghiệm tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông và khen không ồn như đường sắt quốc gia", ảnh và chú thích của báo An ninh Thủ đô. Ông này cũng giỡn mặt nhân dân đây).

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.