jeudi 4 juin 2020

Ngôi nhà ấu thời của Hiller ở Áo trở thành đồn cảnh sát


Bản vẽ chỉnh trang tòa nhà cũ nơi nhà độc tài Adolf Hitler sinh ra, được giới thiệu trong cuôc họp báo ngày 02/06/2020 tại Vienna (Áo). © REUTERS/Leonhard Foege
Đăng ngày:


Chính phủ Áo đã tiến hành cuộc chiến pháp lý kéo dài nhằm nắm giữ chủ quyền ngôi nhà ở miền bắc nước này, với mục đích tránh cho địa điểm mà Adolf Hitler đã sinh ra ngày 20/04/1889 không trở thành nơi « hành hương » của phe tân quốc xã.  

Tòa nhà có diện tích 800 mét vuông nằm ở số 15, đường Salzburger Vorstadt , trung tâm Braunau am Inn, gần biên giới với nước Đức, sẽ được nâng cao lên với mái mới, và được cơi nới rộng thêm. Ông Hermann Feiner, người chịu trách nhiệm về dự án của chính phủ nhận định, giao tòa nhà này cho cảnh sát là cách tốt nhất để bình thường hóa.

Cũng nhờ phương án thận trọng « tu sửa tối thiểu về hình thức » mà văn phòng kiến trúc Áo Marte đã thắng cuộc gọi thầu của châu Âu – theo chủ tịch hội đồng giám khảo Robert Wimmer. Trước đó nhiều giải pháp đã được đề ra, kể cả việc đập bỏ tòa nhà hay thay đổi hẳn kiến trúc.

Việc sửa chữa sẽ tốn 5 triệu euro, do Nhà nước tài trợ, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2023. Bộ trưởng Nội vụ Áo Karl Nehammer tuyên bố : « Một chương mới hướng về tương lai sẽ được mở ra, đối với căn nhà thuở nhỏ của một nhà độc tài, một tên sát nhân hàng loạt ».

Sau một loạt những rắc rối kéo dài, đến năm 2019 chính phủ Áo đã chính thức trở thành sở hữu chủ của tòa nhà này sau khi thuê trên 40 năm, và có thể đã tiến hành thủ tục trục xuất.

Đôi dòng về lịch sử

Tòa nhà hai tầng thuộc sở hữu của gia đình Pommer từ hơn một thế kỷ. Sau khi sáp nhập nước Áo năm 1938, đảng quốc xã NSDAP đã mua lại tòa nhà nơi Hitler sinh ra với cái giá cao gấp bốn lần so với giá thị trường. Sau chiến tranh, Nhà nước Áo tịch thu căn nhà, bán cho chủ cũ với giá tượng trưng, và thành phố Braunau am Inn thuê lại làm phòng học rồi làm thư viện trường.

Đến năm 1972, bộ trưởng Nội vụ Áo thu hồi hợp đồng. Năm năm sau, một hiệp hội trợ giúp người khuyết tật vào làm việc tại đây, trước nhà có dựng một tượng đài với dòng chữ « Vì hòa bình, tự do và dân chủ, vĩnh viễn không còn phát-xít. Hàng triệu cái chết khuyến khích chúng ta điều ấy ». Tòa nhà xuống cấp dần với thời gian, nhưng gia đình Pommer từ chối bỏ tiền tu sửa.

Không còn ai cư ngụ kể từ năm 2011, nơi đây trở thành địa điểm « hành hương » của phe tân phát-xít. Vì là di tích được xếp hạng, tòa nhà không thể bị phá hủy nếu Vienna không trục xuất chủ cũ. Ông Gerhard Baumgartner, giám đốc Trung tâm tư liệu kháng chiến Áo, muốn thay thế tòa nhà bằng một trụ sở lính cứu hỏa hay siêu thị, để tránh những kẻ cực hữu đến chụp hình trước nhà. Nhưng rốt cuộc phương án đồn cảnh sát đã được chọn.

Nước Áo, bị Đức quốc xã sáp nhập năm 1938, từ lâu vẫn có thái độ phức tạp với quá khứ. Sau Đệ nhị Thế chiến, nhiều chính phủ liên tiếp tự coi là « nạn nhân hàng đầu của phát-xít », chối bỏ sự đồng lõa của nhiều người Áo trong số các tội ác của Đệ tam quốc xã. Chỉ đến giữa thập niên 80, mới bắt đầu có quan điểm phê phán.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.