samedi 31 octobre 2015

Vụ kiện Biển Đông : Trung Quốc phản đối Tòa Trọng tài

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân.

Trước việc Tòa án Trọng tài Thường trực (CPA) tuyên bố có thẩm quyền xử vụ Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông, Bắc Kinh ngày 30/10/2015 khẳng định sẽ bác bỏ mọi kết luận của tòa trong bất kỳ trường hợp nào. Tuy vậy Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Manila đối thoại.
Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân (Liu Zhenmin) trong cuộc họp báo cho biết : « Chúng tôi sẽ không tham gia phiên tòa này và sẽ không chấp nhận các phán quyết ».


Bắc Kinh đã nhiều lần từ chối đưa vấn đề Biển Đông ra Tòa án Trọng tài Quốc tế, viện cớ là việc này phương hại đến « chủ quyền » của Trung Quốc.

Theo ông Lưu Chấn Dân : « Philippines đã yêu cầu Tòa Trọng tài xét xử mà không có sự thuận tình từ phía Trung Quốc. Đó không phải là một phiên tòa thiện chí, Manila cầu viện đến không phải để giải quyết các bất đồng mà để chối từ các quyền lãnh thổ của Trung Quốc ».

Ông khẳng định : « Quyết định của Tòa án Trọng tài Thường trực (về thẩm quyền của Tòa) hay kết quả thủ tục trọng tài này sẽ không làm thay đổi quan điểm của chúng tôi, cũng không ảnh hưởng đến chủ quyền và quyền tài phán của Trung Quốc » tại Biển Đông.

Trong khi đó theo Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay lên tiếng kêu gọi Philippines hãy quay lại « con đường đúng đắn » là đối thoại, để giải quyết tranh chấp Biển Đông.

Chính quyền Philippines tất nhiên là hoan nghênh quyết định của CPA. Florin Hilbay, luật sư chính của Philippines trong vụ kiện này nhận định đây là « một bước tiến ý nghĩa trong quá trình tìm kiếm một giải pháp hòa bình và công bằng trong tranh chấp giữa các bên ». 

Về phía Hoa Kỳ, một quan chức quốc phòng cao cấp đã hoan nghênh tuyên bố của Tòa án Trọng tài Thường trực, nói rằng việc này cho thấy « các tranh chấp lãnh thổ có thể được giải quyết trên cơ sở công pháp quốc tế ».

Một quan chức Mỹ khác nhận xét, như vậy Trung Quốc từ nay « Không còn có thể nói rằng đường lưỡi bò 9 đoạn là không thể tranh cãi, vì khi tuyên bố có thẩm quyền xét xử, Tòa án cho thấy rõ quả nhiên đây là một vụ tranh chấp ».

Thượng nghị sĩ John McCain, chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Thượng viện Mỹ tuyên bố : « Quyết định hôm nay là một bước quan trọng về hướng tôn trọng luật pháp quốc tế, đối phó với các khẳng định chủ quyền mơ hồ của Trung Quốc » tại Biển Đông.

Hôm qua tại Bắc Kinh, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đã nhấn mạnh: « Tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông là một cuộc xung đột nghiêm trọng. Tôi luôn có chút ngạc nhiên là tại sao trong trường hợp này, các tòa án quốc tế lại không được coi là một giải pháp ».

Các phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực mang tính ràng buộc. Năm ngoái, CPA đã tuyên phạt chính phủ Nga phải bồi thường 50 tỉ đô la cho các cổ đông cũ của tập đoàn dầu khí Ioukos, và hôm qua phần hùn của Nga trong kênh truyền hình Euronews đặt tại Pháp đã bị tịch biên.

Bài viết liên quan:

Tòa án trọng tài LHQ sẽ xử vụ Philippines kiện Trung Quốc

Thủ tướng Đức đề nghị Trung Quốc giải quyết tranh chấp Biển Đông tại tòa án quốc tế

Biển Đông : Trung Quốc kêu gọi Philippines rút đơn kiện

Bắc Kinh : Manila phản đối xây đảo như "đứa trẻ kêu khóc"

 

 




Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.