lundi 5 octobre 2015

Bình Nhưỡng sắp thả sinh viên Hàn Quốc vượt biên sang Bắc Triều Tiên

Joo Won Moon xuất hiện trong cuộc họp báo hôm 25/09/2015 tại Bình Nhưỡng.

Bình Nhưỡng hôm nay 05/10/2015 loan báo sẽ trả tự do và trục xuất một sinh viên Hàn Quốc học tại trường đại học New York (NYU) bị bắt hồi tháng Tư do vượt biên qua Bắc Triều Tiên.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, Joo Won Moon, 21 tuổi, có thẻ thường trú tại Hoa Kỳ, sẽ được trao trả cho Hàn Quốc vào khoảng 17 giờ 30 (8 giờ 30 GMT) qua ngõ Bàn Môn Điếm. Nam sinh viên này bị bắt hôm 22/4 khi vượt qua sông Áp Lục (Yalu) từ thành phố Đan Đông (Dandong) miền bắc Trung Quốc, sang Bắc Triều Tiên bất hợp pháp – theo hãng tin KCNA.


Sinh tại Seoul, Joo cùng với gia đình sang Mỹ định cư từ năm 2001.Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Mỹ CNN vào tháng Năm, Joo nói là đã tự nguyện để bị bắt nhằm gây ra một « sự cố » tạo chú ý, có thể đóng góp vào việc cải thiện quan hệ liên Triều. Joo kể rằng đã vượt qua hai hàng rào kẽm gai, băng qua những cánh đồng cho đến bờ sông, lội theo giòng nước và rồi bị lính Bắc Triều Tiên bắt.

Được đưa ra trước truyền thông tại Bình Nhưỡng hôm 25/9, sinh viên này đã đọc một thông cáo theo đó anh nhìn nhận đã phạm pháp và ca ngợi chế độ Bình Nhưỡng. Trái với những người ngoại quốc khác bị giam cầm tại Bắc Triều Tiên, Joo Won Moon chưa hề phải ra tòa.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.