lundi 5 octobre 2015

Bắc Triều Tiên bị nghi tấn công hệ thống tin học tàu điện ngầm Hàn Quốc


Bình Nhưỡng bị nghi ngờ là năm ngoái đã tung ra một cuộc tấn công tin học vào hệ thống tàu điện ngầm của thủ đô Seoul vốn chuyên chở trên năm triệu hành khách mỗi ngày. Một dân biểu Hàn Quốc hôm nay 05/10/2015 dẫn các nguồn tin tình báo cho biết như trên.

Theo dân biểu Ha Tae Kyung, vụ tấn công diễn ra từ tháng Ba đến tháng Tám năm 2014, làm ảnh hưởng đến nhiều máy chủ của métro Seoul gồm bốn tuyến đường chính. Gần 60 máy tính đã bị nhiễm virus độc hại.
Sau khi phân tích, cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) phát hiện các mã độc trong những hồ sơ bị tin tặc xâm nhập tương tự như các mã trước đây đã được hacker Bắc Triều Tiên sử dụng trước đây.


Một phát ngôn viên của Seoul Metro xác nhận vụ tin tặc, có những dữ liệu và thông tin đã bị rò rỉ, nhưng nhấn mạnh rằng các máy tính được dùng cho các hoạt động trực tiếp của các tuyền tàu điện ngầm không bị tác động, và « cho đến nay vẫn chưa biết được ai đứng phía sau ».

Hệ thống tàu điện ngầm ở Seoul là một trong những mạng lưới nhộn nhịp nhất trên thế giới, vận chuyển mỗi ngày 5,25 triệu hành khách.

Hàn Quốc thường xuyên tố cáo Bắc Triều Tiên là thủ phạm của hàng loạt vụ tấn công tin học vào các định chế quân sự, ngân hàng, cơ quan chính phủ, đài phát thanh truyền hình và các trang web thông tin trong những năm gần đây.

Tháng 12 năm ngoái, Seoul lên án Bình Nhưỡng đã tung ra một đợt tấn công mạng vào nhà máy điện nguyên tử của Hàn Quốc. Bắc Triều Tiên bác bỏ, và cáo buộc Hàn Quốc bịa đặt ra vụ này.

Seoul đã tăng cường an ninh internet từ khi thành lập được một ban chỉ huy trên mạng vào năm 2010, chứng tỏ quan ngại ngày càng tăng trước tính dễ tổn thương của hệ thống. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tin rằng Bắc Triều Tiên sở hữu một đơn vị tác chiến ưu tú trên mạng lên đến 6.000 người, coi khả năng tấn công tin học của Bình Nhưỡng là mối đe dọa chủ yếu về an ninh.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20151005-bac-trieu-tien-bi-nghi-tan-cong-he-thong-tin-hoc-tau-dien-ngam-han-quoc 

Bài viết liên quan

Hàn Quốc tố cáo Bắc Triều Tiên tấn công tin học

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.