mardi 27 octobre 2015

Đảng bảo thủ Ba Lan thắng cử : Thử thách mới cho châu Âu

Áp-phích tranh cử của đảng PiS, 27/10/2015.

Phe nghi ngại về châu Âu ở Ba Lan đã được tăng cường sau cuộc bầu cử hôm qua 26/10/2015. Đảng Pháp luật và Công lý (PiS) đã thắng cử với 37,58% phiếu. Đạt được đa số tuyệt đối tại Quốc hội, đảng bảo thủ dân túy muốn bảo vệ lợi ích của đất nước và hạn chế quyền lực của Bruxelles.

Như vậy là sau Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc, đất nước Đông Âu quan trọng, thành viên NATO đã bước sang nhóm các nước có định kiến ngờ vực đối với châu Âu và chống nhập cư. Chính quyền sắp tới của Ba Lan do đảng Pháp luật và Công lý điều hành sẽ phản đối việc tiếp đón di dân và tìm cách giảm bớt quyền hành của các định chế châu Âu.


Anh quốc, đang có ý định ra khỏi Liên hiệp Châu Âu, từ nay có thêm một đồng minh mới để cải tổ các hiệp ước châu Âu. Thủ tướng Anh David Cameron phải đạt được các nhượng bộ của Liên hiệp Châu Âu để thuyết phục cử tri Anh.

Đảng của ông Jaroslaw Kaczynski, vốn tiến hành chiến dịch tranh cử xung quanh việc bảo vệ lợi ích người Ba Lan, có được sự ủng hộ phe bảo thủ Anh trong việc thương lượng về khí hậu. Đảng PiS muốn rằng than đá vẫn là nguồn năng lượng chính tại Ba Lan.

Cuối cùng, chính quyền Ba Lan sẽ có thái độ thách thức đối với Nga, có nguy cơ gây thêm căng thẳng với Bruxelles, Berlin và Matxcơva.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20151027-dang-bao-thu-ba-lan-thang-cu-mot-thu-thach-moi-cho-chau-au 

Mời đọc lại

Ba Lan: Người nhập cư lậu xin hợp thức hóa đạt mức kỷ lục

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.