jeudi 15 octobre 2015

Hoa Kỳ sẵn sàng thách thức Bắc Kinh tại Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, 09/10/2015.
(Reuters 14/10/2015) Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ  Ashton Carter hôm thứ Ba khẳng định quân đội Mỹ có thể sử dụng các phương tiện hàng không và hàng hải đi đến bất kỳ nơi nào được luật quốc tế cho phép, trong đó có Biển Đông.

« Không ai có thể hiểu sai, Hoa Kỳ sẽ cho máy bay, tàu biển hoạt động khắp những nơi nào luật quốc tế cho phép - như chúng tôi đang tiến hành ở khắp nơi trên thế giới, và Biển Đông không phải là ngoại lệ ». Lãnh đạo Lầu Năm Góc đã phát biểu như trên trong một cuộc họp báo tại Boston, sau cuộc hội đàm giữa các Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng hai nước Mỹ-Úc.


Tuyên bố trên đây rõ ràng nhắm đến Bắc Kinh, vốn yêu sách hầu như toàn bộ Biển Đông. Trung Quốc tuần trước đã cảnh báo sẽ không dung thứ mọi vi phạm chủ quyền trên biển nhân danh tự do hàng hải.


Các viên chức Mỹ nhắc lại rằng các cấp cao nhất ở Hoa Kỳ, kể cả Nhà Trắng, muốn tiến hành các cuộc tuần tra để giám sát tự do hàng hải, kể cả trong giới hạn 12 hải lý do Trung Quốc ấn định xung quanh các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đã xây dựng từ các rạn san hô ở quần đảo Trường Sa.

Bài viết liên quan:

Tại Mỹ, Tập Cận Bình tái khẳng định « chủ quyền » Biển Đông

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.