lundi 12 octobre 2015

Irak : Tám lãnh đạo IS bị tiêu diệt, nhân vật số 1 thoát nạn


Quân đội Irak đã tiêu diệt được 8 lãnh đạo của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm thứ Bảy, khi không kích một đoàn xe đang đi về hướng Syria. Tuy nhiên nhân vật số 1 của IS, Abou Bakr Al Baghdadi dường như vẫn vô sự, theo các nguồn tin y tế và nhân chứng hôm 11/10/2015, trái với thông báo ban đầu là ông ta đã chết trong trận oanh kích.

Thông tín viên RFI Angélique Férat ở Amman cho biết thêm chi tiết :


Theo hãng tin IRNA của Iran, các thủ lãnh quan trọng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã bị tiêu diệt, trong đó có Al Shishani, người chịu trách nhiệm tuyển mộ và Al Karbuli, một thủ lãnh quân sự. Còn Abou Bakr Al Baghdadi đã được thuộc hạ đưa ra khỏi xe, tình trạng sức khỏe của ông ta chưa rõ.

Như vậy chiến dịch này là một thành công về quân sự, nhưng thông báo có phần vội vã của chính quyền Irak đã gây hoang mang trong vụ này – đây là lần thứ ba trong vòng 12 tháng qua Abou Bakr Al Baghdadi bị cho rằng đã chết. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo nhanh chóng bác bỏ thông tin về cái chết của thủ lãnh, nói rằng đây là tin đồn sai lạc và nhấn mạnh, nếu Abou Bakr Al Baghdadi tử nạn, cũng chẳng ảnh hưởng gì đến IS.

Chính quyền Irak rất cần một thắng lợi cụ thể. Chiến dịch giải phóng các vùng bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo kiểm soát đang dậm chân tại chỗ. Hàng ngàn thành viên các phong trào dân quân tham gia chiến đấu bên cạnh quân đội đã rời bỏ chiến trường, đơn giản chỉ vì họ không được trả lương từ nhiều tháng qua. Và các cuộc biểu tình tiếp tục diễn ra tại các thành phố lớn của Irak mỗi thứ Sáu hàng tuần, để tố cáo một Nhà nước tham nhũng và không hiệu quả.

Hoa Kỳ vốn treo giải 10 triệu đô la cho ai bắt được thủ lãnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo, chưa chính thức đưa ra lời bình luận. Một viên chức quân sự Mỹ giấu tên tại Bagdad nói rằng không có dấu hiệu nào cho thấy Baghdadi bị thương hay bị chết trong vụ không kích trên.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20151012-irak-tam-lanh-dao-bi-tieu-diet-nhan-vat-so-1-thoat-nan

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.