mardi 27 octobre 2015

Obama công du châu Á tháng 11 nhưng không đến Việt Nam


Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ dự thượng đỉnh G20, sau đó đến Philippines và Malaysia để dự hai hội nghị thượng đỉnh khác trong tháng 11. Nhà Trắng hôm qua 26/10/2015 loan báo như trên, tuy nhiên trong chương trình không thấy ông Obama ghé Việt Nam như dự kiến trước đây. 

Tại hội nghị thượng đỉnh G20, theo phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest, ông Barack Obama sẽ « khuyến khích các sáng kiến quốc tế nhằm ủng hộ tăng trưởng kinh tế thế giới một cách bền vững và thăng bằng ». 


Chuyến công du của Tổng thống Mỹ kéo dài từ ngày 14 đến 22/11. Được biết các lãnh đạo G20 họp tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ trong hai ngày 15 và 16/11. Sau đó ông Obama đến Manila (Philippines) dự hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ngày 16-18/11, rồi sang Kuala Lumpur (Malaysia) dự thượng đỉnh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) từ ngày 19-21/11.

Theo ông Josh Earnest, « chuyến đi của Tổng thống đến Philippines và Malaysia chứng tỏ sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với các định chế khu vực của châu Á ». Các định chế này giúp tăng cường « an ninh và thịnh vượng trong lúc vẫn đẩy nhanh chiến lược tái cân bằng của Mỹ hướng về châu Á-Thái Bình Dương ». 

Tổng thống Mỹ cũng nhân chuyến đi này « nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đạt đến một hiệp ước đầy tham vọng và bền vững trong hồ sơ biến đổi khí hậu » trong hội nghị Paris COP21.

Tuy nhiên lịch trình do Nhà Trắng công bố không thấy có Việt Nam. Trước đây trong chuyến thăm lịch sử hồi tháng Bảy, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đưa ra lời mời và ông Obama đã nhận lời ; giới quan sát cho rằng Tổng thống Hoa Kỳ sẽ đến Hà Nội vào tháng 11 tới. Còn Tập Cận Bình được cho là sẽ đến Việt Nam trong tháng 11. Riêng tờ Thanh Niên dẫn nguồn tin riêng dự báo ông Barack Obama sẽ thăm Việt Nam vào tháng 5/2016 nhân hội nghị thượng đỉnh G7 tại Nhật Bản.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20151027-obama-cong-du-chau-a-thang-11-nhung-khong-den-viet-nam 

Bài viết liên quan
Đàm phán TPP kết thúc tốt đẹp, Obama nhấn mạnh tương lai khu vực Thái Bình Dương

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.