lundi 12 octobre 2015

Belarus:Loukachenko tái đắc cử nhiệm kỳ 5, đối lập tố cáo gian lận

Tổng thống Loukachenko bỏ phiếu cùng với con trai ngày 11/10/2015.

Tại Belarus, Tổng thống mãn nhiệm Alexandre Loukachenko, cầm quyền từ 21 năm qua, đã được bầu lại một nhiệm kỳ thứ năm. Ủy ban bầu cử hôm nay 12/10/2015 loan báo ông Loukachenko đã thắng cử với 83,49% số phiếu bầu, các lãnh tụ đối lập chủ chốt đều vắng mặt.

Tỉ lệ cử tri đi bầu, theo con số chính thức là 87%, nhưng phe đối lập cũng như nữ ứng cử viên về nhì đều tố cáo gian lận. Không có khuôn mặt đối lập nổi bật nào được phép ứng cử, do Ủy ban bầu cử bác bỏ với nhiều lý do khác nhau.


Từ Minsk, đặc phái viên RFI Muriel Pomponne gởi về bài tường trình :

Tỉ lệ phiếu của ông Alexandre Loukachenko còn cao hơn năm 2010. Thủ tục kiểm phiếu thì luôn luôn không rõ ràng. Cuộc bầu cử trước thời hạn với sự tham gia của 36% cử tri năm nay, vẫn luôn diễn ra không có quan sát viên, cũng như việc bỏ phiếu tại nhà. 

Ứng cử viên Tatiana Karatkevitch - mà một định chế ở Litva cho rằng có thể hy vọng đạt được tỉ lệ hai con số - đã không có được ưu tiên nào. Cho dù trên lý thuyết thì bà là đối thủ lý tưởng, có thể giúp ông Loukachenko giành thẳng lợi mà không cần phải gian lận. Bà không kêu gọi tẩy chay, ngược lại còn cổ vũ cử tri tham gia bỏ phiếu, và từ chối các cuộc biểu tình. 

Những điều kiện lý tưởng cho một cuộc bầu cử yên tĩnh, không bạo lực như cộng đồng quốc tế đòi hỏi. Và Tổng thống mãn nhiệm không thiếu những người ủng hộ, họ chọn lựa sự ổn định thay vì phải thay đổi. 

Nhưng ông Alexandre Loukachenko có vẻ không muốn chờ đợi chiến thắng. Tổng thống Belarus hôm qua không thể kìm được lời tuyên bố, rằng không thể giao phó an ninh quốc gia cho một chính khách mặc váy ! 

Thường xuyên bị tố cáo vi phạm trầm trọng nhân quyền từ nhiều năm qua, từ việc đàn áp đối lập cho đến bịt miệng báo chí, ông Loukachenko, 61 tuổi, trong những tháng gần đây đã có những cử chỉ tỏ thiện chí để Liên hiệp Châu Âu dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt áp dụng từ năm 2011. Các tù nhân chính trị cuối cùng đã được trả tự do, trong đó có nhà đối lập hàng đầu là ông Mikola Statkevitch.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20151012-belarus-ong-loukachenko-tai-dac-cu-nhien-ky-thu-nam-doi-lap-to-cao-gian-lan 




Châu Âu sắp ngưng trừng phạt Tổng thống Belarus

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.