jeudi 29 octobre 2015

Ân xá Quốc tế tố cáo Úc chi tiền để đuổi thuyền nhân


Amnesty International trong báo cáo công bố hôm qua đã tố cáo Úc trả tiền cho bọn đưa người vượt biên để đẩy thuyền nhân về Indonesia, gây nguy hiểm cho tính mạng của họ. Hôm nay 29/10/2015 chính quyền Úc cho rằng cáo buộc này là « vu khống ». 

Báo cáo nêu ra hai sự việc cụ thể hồi tháng Năm và tháng Bảy, khi các quan chức Úc chi tiền cho thủy thủ đoàn những chiếc tàu chở di dân để họ lái tàu rời hải phận nước Úc. Tổ chức nhân quyền khẳng định chính quyền Úc đã chi 30.000 đô la cho những người tổ chức để họ chịu quay lại. Các thuyền nhân Bangladesh, Miến Điện và Sri Lanka rốt cuộc đã được đưa đến đảo Rote ở miền đông Indonesia.


Ân xá Quốc tế tố cáo : « Tất cả cho thấy chính quyền Úc đã gây tội phạm xuyên quốc gia khi trên thực tế đã chỉ đạo một hoạt động buôn người, trả tiền cho thủy thủ đoàn và ra lệnh cụ thể phải làm gì và đến nơi nào tại Indonesia ».

Bộ trưởng Nhập cư Úc Peter Dutton đã cực lực bác bỏ cáo buộc, mà theo ông là « vu khống », khẳng định chính sách nước Úc vẫn không thay đổi. Bộ Nhập cư Úc biện minh : « Những người trên các tàu được tiếp cận được cảnh sát biên phòng (ABF) và quân đội (ADF) giữ lại một cách hợp pháp trong những điều kiện chắc chắn, nhân đạo và thích hợp ». 

Úc có chính sách nhập cư hết sức khắc nghiệt từ khi tung ra chiến dịch « Biên giới chủ quyền » năm 2013 để làm nản lòng các thuyền nhân vượt biển đến Úc. Hải quân chận các tàu vượt biên, đưa về các điểm trung chuyển, thường là Indonesia. Còn các thuyền nhân đến được bờ biển nước Úc bị nhốt trong các trại tạm cư trên đảo Manus, tại Papouasie-Nouvelle Guinée, hay đảo Nauru ở Thái Bình Dương. Canberra cho rằng chính sách cứng rắn này nhằm cứu vớt các sinh mạng.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20151029-an-xa-quoc-te-to-cao-uc-chi-tien-de-duoi-thuyen-nhan

Bài viết liên quan:

Úc đã gởi trả trên 600 thuyền nhân về nước

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.