jeudi 15 octobre 2015

Hà Nội tố cáo Trung Quốc trở nên « hung hăng và tàn bạo hơn » sau vụ đánh chìm tàu cá Việt Nam

Các tàu đánh cá ở Phú Quốc (Ảnh minh họa)

(AP 15/10/2015) Việt Nam hôm nay 15/10/2015 tố cáo Trung Quốc đã đánh chìm một trong những tàu cá Việt Nam đang đánh bắt gần quần đảo tranh chấp tại Biển Đông. Sự cố mới nhất này có thể làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước cộng sản láng giềng.

 

Ông Phan Huy Hoàng, một viên chức ở Quảng Ngãi cho biết một tàu Trung Quốc đã đâm thẳng vào một tàu đánh cá trên đó có 10 ngư dân gần quần đảo Hoàng Sa hôm 29/9, làm chiếc tàu bị chìm. Các ngư dân được một tàu đánh cá Việt Nam cứu vớt, và vụ này được báo cho chính quyền sau khi các ngư dân trở vào bờ cách đây hai ngày.

 

Ông nói với AP qua điện thoại : « Các hành động tấn công vào ngư dân Quảng Ngãi của Trung Quốc ngày càng hung hăng và tàn bạo hơn ». Trên 20 ngư dân Việt đã bị tàu Trung Quốc tấn công trong năm nay, trong đó có một vụ đánh đắm một tàu cá hồi tháng Bảy.

 

Từ Quảng Ngãi, ông Đặng Dũng, thuyền trưởng chiếc tàu kể lại qua điện thoại, ông cùng với chín thuyền viên đang ngủ sau một đêm thả lưới, thì bị chiếc tàu Trung Quốc đâm vào bên hông con tàu, rồi năm người Trung Quốc nhảy lên tàu. Những kẻ này vũ trang bằng dao, cướp đi các máy móc định vị hàng hải, thiết bị ngư nghiệp và số hải sản đã đánh bắt được. Không rõ những người này có phải từ tàu của chính phủ Trung Quốc hay không.

 

Ông Dũng nói chiếc tàu bị rò rỉ, đến 12 tiếng đồng hồ sau đã bị chìm. Thủy thủ đoàn đã phải trôi nổi nhiều giờ trên biển với áo phao cứu hộ, sau đó được một tàu đánh cá khác của Việt Nam đến cứu.

 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố : « Chính phủ Trung Quốc có quyền thực thi luật pháp phù hợp với quy định về những tàu thuyền xâm nhập bất hợp pháp » vùng biển – vốn bị Bắc Kinh cho là thuộc chủ quyền của mình.

 

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết đang điều tra về những cáo buộc của ngư dân, và nhắc lại Hà Nội cực lực phản đối cách đối xử vô nhân đạo đối với ngư dân Việt Nam trong bất kỳ tình huống nào. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình tuyên bố : « Nếu có trường hợp như thế - việc hành xử luật nước ngoài gây cản trở cho các hoạt động bình thường và hợp pháp của ngư dân Việt Nam trong khu vực này, chúng tôi sẽ có phản ứng chính thức phù hợp ».

 

Việt Nam và Trung Quốc đều khẳng định chủ quyền quần đảo Hoàng Sa. Quần đảo này đã bị Trung Quốc chiếm đóng sau trận hải chiến với quân đội Việt Nam Cộng Hòa năm 1974, một năm trước khi chiến tranh Việt Nam kết thúc.


Mời đọc lại:

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.