mercredi 21 octobre 2015

Hai nhà ngoại giao Trung Quốc bị bắn chết trong một nhà hàng ở Philippines

(AFP 21/10/2015) Lãnh sự Trung Quốc ở Cebu, thành phố lớn thứ nhì Philippines bị thương và hai đồng nghiệp khác bị bắn chết hôm nay 21/10/2015 vào giờ ăn trưa trong một nhà hàng sang trọng.

Xác bà Lý Huy, một trong hai nạn nhân bị bắn chết tại nhà hàng Lighthouse ngày 21/10/2015.
Hai công dân Trung Quốc khác có mặt trong bữa ăn này : một nữ nhân viên lãnh sự quán tại Cebu cùng với chồng đã bị bắt vì nghi ngờ liên can đến vụ tấn công. Phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Wilben Mayor cho AFP biết như trên. Cảnh sát Philippines tìm được một khẩu súng Colt 45 và ba đầu đạn tại hiện trường.


Vụ nổ súng xảy ra vào lúc 13g30 (5g30 GMT) tại Lighthouse, một nhà hàng thời thượng ở Cebu, thủ đô thương mại của miền trung Philippines. Cảnh sát không cho biết thêm chi tiết. Tuy nhiên các nhân viên của nhà hàng sang trọng được giới chính khách địa phương ưa thích kể lại với AFP, một nhóm khách 9 người đã đặt một phòng ăn riêng để mừng sinh nhật của Tổng lãnh sự Tống Vinh Hoa (Song Ronghua).

Remedios, 27 tuổi, cho biết cô đang làm việc ở quầy thu ngân ngay kế bên phòng ăn này, thì nghe các phát súng nổ. Qua điện thoại, cô nhân viên thu ngân kể lại : « Tôi nhào xuống trốn dưới quầy và bịt tai lại. Sau đó có những phát súng nữa ». Cũng theo cô, nhóm thực khách đã « đặt rất nhiều món đặc sản địa phương đắt tiền, nhưng không có rượu ».

Tổng lãnh sự bị thương ở cổ nhưng không nguy hiểm đến tính mạng, hiện đang trong bệnh viện. Cảnh sát trưởng Tom Banas nói rằng viên đạn đã xuyên qua cổ ông ta. Hai người bị thiệt mạng là Tôn Thận (Sun Shan), Phó tổng lãnh sự và Lý Huy (Li Hui), phụ trách tài chính.

Cặp vợ chồng nghi phạm bị bắt giữ không kháng cự, nhưng hiện tỏ ra bất hợp tác với các điều tra viên, cho nên chưa thể biết được sự tình xảy ra như thế nào cũng như động cơ giết người. Ông Tom Banas nói thêm, cho dù có sự hiện diện của luật sư « họ nói rằng không biết tiếng Anh, có lẽ do không muốn khai báo ». South China Morning Post tiết lộ tên người chồng là Lý Thanh Lương (Lin Qingliang) và vợ là Quách Tĩnh (Guo Jing), làm ở bộ phận cấp visa.

Người quản lý nhà hàng Lighthouse là Stephen John Patero cho biết các nhân viên không chứng kiến sự việc, do nhóm khách này ở trong phòng ăn riêng lúc nổ súng. Nhưng những người phục vụ đã vào phòng trước đó có nghe những tiếng la hét. « Tất cả đều là bạn bè, và có lẽ họ đã cãi nhau ».

Theo tiểu sử đăng trên trang Sina News, Tổng lãnh sự Tống Vinh Hoa sinh tháng 10/1962, là nhà ngoại giao chuyên nghiệp. Ông vào Bộ Ngoại giao năm 1987, từng làm việc tại New Zealand, Nhật Bản và Hồng Kông.


Phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila từ chối mọi bình luận, nói rằng tòa đại sứ « vẫn đang kiểm chứng lại sự việc ». Tương tự, Bộ Ngoại giao Philippines giải thích rằng chính quyền đang tìm cách lần ra đầu dây mối nhợ của vụ này.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.