vendredi 16 octobre 2015

Năm thành viên mới được bầu vào Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tại trụ sở ở New York, Hoa Kỳ.

Nhật Bản, Ukraina, Ai Cập, Sénégal và Uruguay hôm qua 15/10/2015 đã được bầu làm thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an thông qua cuộc bỏ phiếu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.
 

Năm quốc gia này sẽ chính thức tham gia Hội đồng từ ngày 1 tháng Giêng năm tới, với nhiệm kỳ hai năm. Các nước ứng viên được lựa chọn theo khu vực, và không có nước nào cạnh tranh. Ukraina được đến 177 phiếu, Sénégal 187 phiếu trên tổng số 193 quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc.

Hội đồng Bảo an có 15 thành viên, trong đó chỉ năm thành viên thường trực (Hoa Kỳ, Pháp, Anh, Nga, Trung Quốc) mới có quyền phủ quyết. Mười thành viên còn lại mỗi năm được thay đổi phân nửa, trên cơ sở có đầy đủ đại diện các lục địa.

Tổng thống Ukraina Petro Porochenko trên trang Facebook cho rằng việc nước mình được bầu vào Hội đồng Bảo an « mở ra những khả năng mới cho Ukraina để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ », đang bị phe nổi dậy thân Nga đe dọa. Ông hoan nghênh « việc thành lập một liên minh quốc tế thân Ukraina ».

Ngoại trưởng Ukraina, Pavlo Klimkin có mặt tại New York hứa hẹn nước mình sẽ là « người giữ cửa tốt nhất cho Hiến chương Liên Hiệp Quốc », và Kiev sẽ « bảo vệ cho cuộc chiến và các giá trị của mình ». Ông nói : « Tất nhiên là Nga không hài lòng về việc Ukraina vào Hội đồng Bảo an, nhưng hầu như tất cả các nước thành viên Liên Hiệp Quốc đều ủng hộ thượng tôn pháp luật và Ukraina ». 

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry nhấn mạnh nước mình vào Hội đồng Bảo an vào lúc « cộng đồng quốc tế đối mặt với nhiều thử thách » tại Cận Đông : xung đột tại Syria, Yemen, Libya ; cuộc khủng hoảng Israel-Palestine. Ai Cập muốn « tham gia một cách tích cực và thiện chí » vào nỗ lực giải quyết.

Ngồi vào ghế Hội đồng Bảo an lần thứ 11, Nhật Bản sẽ cố gắng « tăng cường các hoạt động gìn giữ hòa bình, đặc biệt tại châu Phi ». Đại sứ Motohide Yoshikawa tuyên bố Tokyo sẽ giám sát chặt chẽ tình hình nhân quyền tại Bắc Triều Tiên, và cho rằng Liên Hiệp Quốc phải « nhanh chóng phản ứng » nếu Bình Nhưỡng vi phạm các nghị quyết về nguyên tử và vũ khí đạn đạo.

Uruguay, quay lại Hội đồng sau 50 năm vắng bóng, dành ưu tiên cho « nhân quyền và việc giải quyết hòa bình các xung đột ». Còn Sénégal nhấn mạnh « cuộc đấu tranh chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan bạo lực » tại châu Phi.

Năm thành viên mới thay thế cho Jordani, Tchad, Nigeria, Litva và Chilê. Các quốc gia thành viên không thường trực khác của Hội đồng Bảo an hiện nay là Angola, Malaysia, New Zealand, Tây Ban Nha và Venezuela.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20151016-nam-thanh-vien-moi-duoc-bau-vao-hoi-dong-bao-an-lien-hiep-quoc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.