mardi 13 octobre 2015

Thống đốc Okinawa rút giấy phép xây dựng căn cứ quân sự Mỹ


Thống đốc Okinawa ngày 13/10/2015 hủy giấy phép xây dựng một căn cứ quân sự mới do người tiền nhiệm cấp nhằm di dời căn cứ Mỹ hiện có trên đảo. Đây là sự kiện mới nhất trong quá trình đối đầu giữa chính quyền địa phương với trung ương liên quan đến các căn cứ quân sự Mỹ trên đất Nhật.
Hiện đặt tại thành phố Ginowan, căn cứ không quân Futenma sẽ phải dời sang một vùng duyên hải thưa dân hơn là Henoko, nhưng dân Okinawa đòi hỏi phải đóng cửa hẳn.


Thống đốc Okinawa, ông Takeshi Onaga từ chối cấp phép, trong khi việc khởi công xây dựng mới bắt đầu lại sau một tháng ngưng thi công. Ông Onaga dẫn ra những « khuyết điểm » trong thỏa thuận trước đây của người tiền nhiệm vào năm 2013, và tuyên bố : « Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để giữ được lời hứa không cho xây các căn cứ mới ở Henoko ». 

Theo báo chí, chính quyền của hòn đảo và chính phủ trung ương sẽ phải đưa bất đồng này ra trước tòa.

Hiện có phân nửa trong số 47.000 lính Mỹ trên đất Nhật trú đóng trên đảo Okinawa, hòn đảo bị quân đội Mỹ chiếm đóng sau chiến tranh và trao trả lại cho Nhật năm 1972. Người dân địa phương than phiền vì tiếng ồn, nguy cơ xảy ra tai nạn và tội phạm. Tuy đồng ý rằng căn cứ quân sự nằm trong khu vực đông dân như hiện nay là không phù hợp, nhưng Hoa Kỳ từ chối đóng cửa nếu căn cứ mới chưa sẵn sàng.

Một loạt các cuộc biểu tình đã được tổ chức ở Tokyo và Okinawa để phản đối việc xây dựng căn cứ quân sự tại Henoko, mà theo các nhà hoạt động môi trường có thể gây hư hại các rạn san hô và nơi cư trú của loài hải ngưu, một động vật hữu nhũ hiếm hoi sống ở biển. Nhưng Tokyo và Washington ủng hộ dự án được Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tháng trước đánh giá là « giải pháp duy nhất ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20151013-okinawa-rut-giay-phep-xay-dung-mot-can-cu-quan-su-my

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.