samedi 10 octobre 2015

Pháp mở rộng nửa triệu km² lãnh thổ ở biển



Pháp vừa mở rộng quyền chủ quyền trên biển thêm 579.000 cây số vuông, gần bằng diện tích cả nước Pháp. AFP hôm nay 10/10/2015 nhận định, đây là lợi thế lớn của Paris, khi sở hữu được nhiều nguồn lợi trên mặt đất và dưới đáy biển để khai thác trong tương lai.
Bốn nghị định đã được đăng trên Công báo vào cuối tháng Chín, ấn định các giới hạn thềm lục địa của Pháp ngoài khơi Martinique, Guadeloupe, Guyane, quần đảo Kerguelen và Nouvelle-Calédonie. Chính nhờ các lãnh thổ hải ngoại này mà Pháp có thể trở thành cường quốc biển đứng thứ nhì thế giới chỉ sau Hoa Kỳ, với 11 triệu kilomet vuông vùng đặc quyền kinh tế.


Việc công bố các văn kiện trên được thực hiện theo khuyến cáo của Ủy ban giới hạn thềm lục địa (CLPC), một tổ chức do Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 thành lập.

Công ước được mệnh danh là Montego Bay cho phép các quốc gia ven biển mở rộng thềm lục địa ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý, đến giới hạn tối đa là 350 hải lý, nếu chứng minh được phần đất liền của mình trải rộng dưới đáy đại dương. Tuy nhiên các Nhà nước chỉ có quyền trên đất và thềm lục địa, còn mặt biển vẫn là hải phận quốc tế.

Ông Walter Roest, thành viên CLPC giải thích với AFP, tất nhiên đây là vấn đề chủ quyền, nhưng chủ yếu là việc khai thác tài nguyên ở thềm lục địa. Quyền khai thác các tài nguyên thiên nhiên này rất hấp dẫn, nhưng chuyên gia Antoine Rabain nhấn mạnh, « đặt chân xuống nước tốn kém gấp mười lần trên đất liền ». Dù vậy, « hầu như toàn bộ các thị trường kinh tế biển đều đang tăng trưởng, một hiện tượng chưa từng thấy trong bối cảnh hiện nay ».

Pháp đã đầu tư 25 triệu euro từ năm 2003 để mở rộng thềm lục địa. Ngân sách này « thuộc loại khiêm tốn nhất trong số các cường quốc biển », so với 100 triệu euro của Đan Mạch, 150 triệu (Canada), 200 triệu (Nga), thậm chí Nhật Bản đổ vào đến 750 triệu euro.

CLPC còn phải xem xét các yêu cầu liên quan đến Crozet, La Réunion, Saint-Paul, Amsterdam, Wallis, Futuna, Saint-Pierre-et-Miquelon. Pháp vẫn chưa nộp hồ sơ về Polynésie. Nếu tất cả các yêu cầu của Paris đều được đáp ứng, lãnh thổ trên biển của Pháp có thể lên đến gần một triệu kilomet vuông. 

CLPC cho đến nay đã chấp nhận yêu cầu của khoảng 20 nước trên thế giới, nhưng chỉ có 5 quốc gia ( trong đó có Pháp, Philippines, Mêhicô, Úc) chính thức công bố các văn bản ấn định giới hạn thềm lục địa.

tags: Đại dương - Pháp - Chủ quyền - Quốc tế - Lãnh hải - Tài nguyên - Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển UNCLOS 1982
http://vi.rfi.fr/phap/20151010-phap-mo-rong-them-nua-trieu-km%C2%B2-lanh-tho

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.