lundi 19 octobre 2015

MH17 : Hỏa tiễn Nga và màn khói mờ che phủ

Mô hình dựng lại MH17 được trưng ra khi UBĐT Hà Lan trình bày báo cáo ngày 13/10/2015.
(Le Monde 17/10/2015) Kết luận của Văn phòng điều tra an ninh Hà Lan về thảm họa chuyến bay MH17, công bố hôm thứ Ba 13/10/2015, không còn gì phải nghi ngờ : chiếc Boeing của hãng Malaysia Airlines chở theo 298 người từ Amsterdam tới Kuala Lumpur đã bị bắn hạ bởi một hỏa tiễn địa-không BUK do Nga sản xuất. Hỏa tiễn này được bắn đi từ vùng chiến sự giữa phe nổi dậy thân Nga và quân đội Ukraina.

« Không hề có một kịch bản nào khác » có thể giải thích việc chiếc phi cơ bị vỡ tan lúc đang bay, và cái chết của tất cả các hành khách. Báo cáo khẳng định như vậy, sau 15 tháng trời nghiên cứu kỹ càng, với tính chính xác đáng nể.


Ai đã bắn ra hỏa tiễn ? Đó là câu hỏi mấu chốt mà cuộc điều tra kỹ thuật không thể trả lời. Công việc này giờ đây là của điều tra hình sự, sẽ do các kiểm sát viên Hà Lan tiến hành. Ukraina - mà bản báo cáo chỉ trích đã không đóng cửa không phận đối với các máy bay dân sự vào thời kỳ đó - khẳng định hỏa tiễn bắn đi từ một khu vực do phe nổi dậy thân Nga kiểm soát. Còn Matxcơva tuyên bố đó là do lực lượng Ukraina.

Ngay từ tối hôm 17/07/2014, khi đã rõ là một phi cơ dân sự bị rơi tại vùng chiến sự ở Ukraina, bộ máy tuyên truyền Nga đã được khởi động để dập lửa. Mười lăm tháng sau, gần đến lúc Văn phòng điều tra Hà Lan công bố báo cáo, cỗ máy này bèn tăng nỗ lực gấp đôi. Những nỗ lực vô vọng ! Tệ hại hơn nữa : nó lại còn phản tác dụng, vì sự hăng hái quá đáng chỉ khiến gây thêm nghi ngờ.

Hiện trường thảm họa MH17.
Vào cái đêm 17 tháng Bảy bi thảm ấy, những ai đã lang thang trên các mạng xã hội nhằm cố gắng tìm hiểu những gì đã diễn ra, đều nhớ lại rằng đã đọc và nghe được những đoạn đối thoại giữa quân nổi dậy trong khu vực liên quan. Trước hết, họ nói đến một « máy bay quân sự » Ukraina đã bị phe ly khai bắn hạ, rồi sững sờ khi nghe tin một phi cơ dân sự biến mất ở cùng một địa điểm. Những thông tin khác từ phía Nga cho biết một giàn hỏa tiễn BUK vừa được đưa đến để trang bị cho phe ly khai.

Vào thời điểm ấy đã hình thành giả thiết quân nổi dậy bị nhầm lẫn : họ muốn bắn hạ một phi cơ của Không quân Ukraina - như đã bắn rơi được nhiều chiếc trong quá khứ - nhưng trên thực tế đã bắn lầm vào chiếc MH17. Các cuộc đối thoại này giờ đây đã biến mất trên các mạng xã hội. Nhưng giả thiết trên đây có vẻ đáng tin cậy hơn bao giờ hết, sau khi báo cáo điều tra được công bố.

Quân nổi dậy luôn giám sát và tìm cách cản trở các điều tra viên trên thực địa.
Từ 15 tháng qua, Nga đã tung ra những lý thuyết ly kỳ nhất để toan lý giải thảm họa MH17. Giờ thì Matxcơva không còn phản bác giả thiết về hỏa tiễn BUK nữa, nhưng lại khẳng định đó là một model mà quân đội Nga nay không còn sử dụng.

Điều mà chính quyền Nga không giải thích, đó là tại sao từ hôm 17/07/2014 đến nay vẫn cứ cố gắng dựng lên một màn hình xám trước các cuộc điều tra. Tại sao không can thiệp trước việc quân ly khai ngăn cản các điều tra viên - vài ngày sau khi xảy ra thảm họa, và làm thế nào những quân nổi dậy này lại sở hữu được loại vũ khí có sức công phá mãnh liệt như hỏa tiễn địa-không Nga.

Bởi vì để lý giải được những câu hỏi trên, trước hết phải nhìn nhận việc Matxcơva trực tiếp can thiệp vào cuộc xung đột ở Donbass. Một điều mà tất cả mọi người đều biết, nhưng Nga luôn ngoan cố không chịu thú nhận.

Mời đọc lại :

MH17: Những giây phút cuối cùng của chuyến bay tử đạo (1)



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.