samedi 31 octobre 2015

Lãnh tụ sinh viên Miến Điện bị bắt

Kyaw Ko Ko, lãnh tụ sinh viên Miến Điện.

Một lãnh tụ sinh viên Miến Điện bỏ trốn từ tháng Ba để tránh làn sóng bắt bớ những người biểu tình ôn hòa đã bị cảnh sát bắt giữ ngày 29/10/2015. Cũng vào tối qua, một dân biểu thuộc đảng của bà Aung San Suu Kyi đã bị một người lạ mặt đâm bị thương.

Cảnh sát Răngun loan báo Kyaw Ko Ko, chủ tịch Liên minh các nghiệp đoàn sinh viên Miến Điện đã bị bắt giữ chiều qua và đang bị thẩm vấn, nhưng không nói rõ tại nơi nào và hiện bị giam ở đâu. 


Bảy tháng trước đó, hàng trăm sinh viên đã xuống đường phản đối kế hoạch cải cách giáo dục. Họ bị chính quyền dùng vũ lực đàn áp, bắt đi mấy chục người. Lãnh tụ sinh viên Kyaw Ko Ko kịp trốn thoát và bị truy nã. Trong số 81 sinh viên biểu tình bị khởi tố vì biểu tình, hiện có 54 người vẫn đang bị giam giữ tại Letpadan ở miền Trung chờ ngày ra tòa.

Vụ đàn áp gợi nhớ thời kỳ đen tối trước đây dưới sự cầm quyền của tập đoàn quân sự, đã bị cộng đồng quốc tế lên án. Amnesty International gần đây đã bày tỏ sự lo lắng trước sự quay lại của « những lề thói cũ » thời tập đoàn quân sự trước khi cuộc bầu cử diễn ra.

Theo các nhân chứng, một người đàn ông say rượu đã gây hấn với ê-kíp của LND. Tuy mọi người can gián, sau đó anh ta quay lại với một con dao dài. Dân biểu Naing Linn Ngan cố gắng ngăn chận nên đã bị tấn công. Ông bị thương ở trán, bàn tay, cổ tay và đã được giải phẫu hôm qua.

Cho đến nay, chiến dịch vận động tranh cử tại Miến Điện vẫn đang diễn ra khá ổn thỏa dù LND tố cáo chính quyền lợi dụng vấn đề tôn giáo trong cuộc bầu cử. Có 30 triệu cử tri có quyền bỏ phiếu lựa chọn các đại biểu lưỡng viện, trên 93 đảng chính trị tham gia tranh cử

http://vi.rfi.fr/chau-a/20151030-lanh-tu-sinh-vien-mien-dien-bi-bat

Mời đọc lại:

Miến Điện kết án tù hai nhà báo vì « vu khống »

Nhân quyền Miến Điện sẽ nổi cộm ở hội nghị ASEAN

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.