mardi 13 octobre 2015

Một ngày đẫm máu ở Jerusalem

Các nhân viên cứu hộ trên chiếc xe buýt bị tấn công ở Jerusalem ngày 13/10/2015.

Ngày 13/10/2015 là một ngày đẫm máu nhất tại Jerusalem kể từ đầu đợt leo thang bạo động với người Palestine : ba người bị giết chết và nhiều người khác bị thương trong hai vụ tấn công bằng súng và dao.
Hai thủ phạm đã gieo kinh hoàng trên tuyến xe buýt số 78 tại khu phố Do Thái Armon Hanatziv và Đông Jerusalem – khu vực người Palestine của thành phố bị Israel chiếm đóng. Một người nổ súng vào 15 hành khách trên xe, người khác tấn công bằng hai con dao.


Theo cảnh sát, một người đàn ông 60 đã bị chết tại chỗ và một hành khách chết vì thương tích nặng, ba người khác bị thương ; một trong hai thủ phạm bị bắn chết.

Đây là lần đầu tiên các hung thủ nổ súng trên một chiếc xe buýt, kể từ ngày 1/10, khi bạo động bất chợt nổ ra và dường như khó thể ngưng lại. Vụ này gợi lại cuộc chiến tranh ném đá intifada từ 1987 đến 2000, khi các phương tiện vận chuyển công cộng là mục tiêu hàng đầu của các cuộc tấn công.

Chỉ vài phút sau, một người Palestine đã lao chiếc xe hơi vào những người đi bộ tại một trạm chờ xe buýt ở một khu phố Chính thống giáo Đông Jerusalem, làm một người thiệt mạng và ba người bị thương nhẹ. Hung thủ sau đó ra khỏi xe, rút dao đâm nhiều người qua đường, sau đó cảnh sát bắn bị thương.

Trước đó vào sáng sớm, một khách bộ hành cũng bị đâm tại thành phố Raanana phía bắc Tel Aviv. Thủ phạm người Palestine bị những khách qua đường khác bắt giữ.

Văn phòng phụ trách an ninh gồm những viên chức chịu trách nhiệm chính trong lãnh vực này đã họp khẩn. Chính phủ Israel có thể phải dùng đến biện pháp phong tỏa các khu phố Palestine ở Đông Jerusalem, và giảm nhẹ các quy định về mang vũ khí để tự vệ. Thủ tướng Benjamin Netanyahu hôm qua tuyên bố trước Quốc hội : « Nạn khủng bố bằng dao sẽ không khuất phục được chúng ta ». 

Tình trạng căng thẳng giữa người Palestine và Israel tăng lên sau khi hai người Do Thái tại khu định cư Cisjordanie bị ám sát hôm 1/10. Liên tục diễn ra những vụ ném đá và cảnh sát bắn trả, các vụ tấn công bằng dao, đám tang những người Palestine bị chết trong những vụ đụng độ. Bạo động đã làm cho 7 người Israel và trên 25 người Palestine thiệt mạng.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20151013-mot-ngay-dam-mau-o-jerusalem 

Bài viết liên quan:

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.