mardi 27 octobre 2015

HRW : Malaysia đang trở thành Nhà nước « công an trị »

Thủ tướng Najib Razak phát biểu trước Quốc hội Malaysia.

Tổ chức Human Right Watch hôm nay 27/10/2015 tố cáo Malaysia ngày càng giống một Nhà nước công an trị, khi chính quyền sử dụng những đạo luật trấn áp để dập tắt những chỉ trích, kể cả các đòi hỏi Thủ tướng phải trả lời về những cáo buộc tham nhũng.

Tổ chức nhân quyền có trụ sở tại Mỹ trong báo cáo nhận định, mặc cho những lời hứa lâu nay, Thủ tướng Najib Razak lại đẩy mạnh các vụ đàn áp, sau khi đạt được những kết quả tệ hại trong cuộc bầu cử năm 2013.


Giám đốc phụ trách châu Á Brad Adams tuyên bố : « Malaysia bắt đầu trông giống như một Nhà nước công an. Những người tham gia chỉ trích công khai và thẳng thắn rốt cuộc đều bị quy cho những tội phạm ». 

Những mục tiêu bị nhắm đến ngày càng nhiều, trong đó có các nhà đối lập cáo buộc tham nhũng đối với ông Najib và công ty nhà nước 1Malaysia Development Berhad (1MDB) do ông thành lập. Theo đó, những số tiền khổng lồ đã biến mất khỏi 1MDB, còn tài khoản ngân hàng của Thủ tướng lại có thêm gần 700 triệu đô la một cách bí ẩn.

Báo cáo mang tên « Tạo nên một văn hóa sợ hãi » của Human Right Watch tố cáo chính phủ Najib đã sử dụng việc điều tra và cáo buộc hàng loạt để gây áp lực lên các chính khách đối lập, các nhóm xã hội dân sự, giới phóng viên cũng như nhiều đối tượng khác, và các báo thì phải ngưng đăng các loạt bài điều tra. Ông Najib gọi đây là một « âm mưu chính trị » dù không nêu được bằng chứng. 
Theo Human Right Watch, các công cụ trấn áp là một loạt các luật lệ mơ hồ, chung chung. Trên 200 người đã bị bắt hoặc bị cảnh sát thẩm vấn trong hai năm qua vì chỉ trích chính quyền.

tags: Malaysia - Châu Á - Human Rights Watch (HRW) - Tham nhũng - Đối lập - Trấn áp - Công an

Bài viết liên quan:

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.