mardi 13 octobre 2015

Trung Quốc xây xong công trình thủy điện lớn nhất tại Tây Tạng


Trung Quốc đã hoàn tất việc xây dựng công trình thủy điện Tạng Mộc (Zangmu) lớn nhất tại Tây Tạng. Reuters hôm nay 13/10/2015 dẫn nguồn tin từ tập đoàn phụ trách dự án này cho biết như trên. Ấn Độ đã bày tỏ quan ngại về ảnh hưởng đến hạ nguồn.
Dự án thủy điện tại dòng sông Yarlung Zangbo, nhánh thượng nguồn của dòng sông xuyên quốc gia Brahmaputra nằm cách thủ phủ Lhassa khoảng 140 km, có chi phí xây dựng 9,6 tỉ nhân dân tệ (1,52 tỉ đô la). Công trình gồm sáu nhà máy, do Hoa Năng (Huaneng), tập đoàn năng lượng lớn nhất Trung Quốc đầu tư và vận hành.


Nhà máy đầu tiên đã đi vào sản xuất từ năm 2011, và nay thì cả sáu nhà máy đều đã hoàn tất và nối vào mạng lưới quốc gia. Với năng lực 510 megawatt, hàng năm Tạng Mộc có thể cung cấp 2,5 tỉ kilowatt giờ, đủ cho nhu cầu của 600.000 dân.

Dòng sông Brahmaputra là một sông lớn của châu Á, bắt nguồn từ dãy Himalaya ở Tây Tạng, dài 2.900 km, chạy qua Ấn Độ, Bangladesh và đổ vào vịnh Bengal.

Ấn Độ bày tỏ quan ngại các đập thủy điện ở thượng nguồn có thể ảnh hưởng đến lượng nước ở hạ nguồn. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm nay nói rằng hai bên tiếp tục liên lạc về vấn đề này.

Công trình thủy điện trên dòng Brahamaputra ở Tây Tạng nằm trong kế hoạch năng lượng 5 năm 2011-2015 của Trung Quốc, là dự án quan trọng nhất về phát triển thủy điện, bên cạnh hai dòng sông xuyên quốc gia khác chảy qua tỉnh Vân Nam là Mê Kông và Nộ Giang (Salween).

Trong những ngày gần đây, thủy điện Trung Quốc xả lũ đã gây lụt lội tại miền Bắc Việt Nam. Theo báo chí trong nước, sau khi cơ quan khí tượng tỉnh Vân Nam thông báo xả lũ vào lúc 1 giờ sáng ngày 11/10, lũ trên sông Hồng đã đột ngột dâng cao, gây ngập lụt nhiều diện tích hoa màu của nông dân, và khiến những người dân sinh sống ở vùng thấp ven sông Hồng phải chạy tránh lũ.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20151013-trung-quoc-xay-xong-cong-trinh-thuy-dien-lon-nhat-tai-tay-tang 

Bài viết liên quan

Trung Quốc: Tiền xây đập Tam Hiệp đi về đâu ?

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.