jeudi 14 décembre 2023

Trần Thanh Cảnh - Không chỉ là uyển ngữ

 

Quan sát chuyến thăm Việt Nam của ông Tập Cận Bình, thấy nhiều điều thú vị. Nếu ta đặt sự kiện này trong bối cảnh chính trị thế giới, mà đặc biệt trên cái sân khấu hẹp của câu chuyện mối quan hệ tay ba: Mỹ- Việt Nam- Trung Quốc, chúng ta sẽ thấy nó càng sâu sắc hơn.

1) Câu chốt được chuyển từ : "Cộng đồng chung vận mệnh", khá nghiêm trọng sang: "Cộng đồng chia sẻ tương lai", nghe nhẹ nhõm và ít "nguy hiểm" hơn. Có người bình luận, đây chỉ là xảo thuật chơi chữ, còn nội hàm vẫn vậy! Tôi không nghĩ vậy. Tôi không nghĩ nó chỉ là phép tu từ, uyển ngữ, nói giảm nói tránh gì đó. Mà ở đây nó rất rõ ràng với hai khái niệm khác nhau: vận mệnh & tương lai !

Để dùng khái niệm tương lai trong thông cáo chung, tôi nghĩ người Việt chắc đã phải đấu tranh căng thẳng với bạn vàng của mình!

2) Cuộc trà của hai ông Tổng: Tập Cận Bình và Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, với điểm nhấn là những cây trúc [tre], đã gửi đến tất cả một thông điệp không gì rõ ràng hơn: Việt Nam sẽ vẫn cứ là tre thôi!

3) Điểm qua cả một núi tới 36 hiệp định, biên bản, ghi nhớ, thỏa thuận...mà hai bên công bố ký kết với nhau, thấy phần lớn là những gì đường lối, chung chung, vĩ mô. Hầu như không có một cái gì ra tấm ra món. Đến hiệp định xây đường sắt Vân Nam- Hải Phòng cũng chưa có gì cụ thể kia mà. [Các bạn nên nhớ, tuyến đường này do người Pháp đã xây và vận hành từ đầu thế kỷ 20].

4) Tuyên bố chung dài và nhiều nội dung, nhắc đến cả "vành đai-con đường", nhưng khá mơ hồ: ai hiểu sao cũng được! Và rồi đây truyền thông hai nước [như thông lệ], sẽ diễn giải mỗi bên một cách!

5) Dư luận dân Việt khá lo lắng về chuyến đi này! Không có tâm trạng toàn dân hứng khởi như khi Joe Biden sang. Cuộc đón tiếp của các VIP dành cho họ Tập phải nói là long trọng hết mức: đến phu nhân cụ Tổng cũng còn xuất hiện kia! Đó là một sự vô cùng hiếm hoi...Thật sự về nghi thức ngoại giao là tột đỉnh rồi! Nhưng sự ấm áp lan tỏa hy vọng trong dân chúng là không có! Kể cũng lạ...

Nhưng đến lúc này có thể thở phào! Mọi sự sẽ "nguyễn y vân" thôi! Như từ cả ngàn năm nay, ta và bạn vẫn thế!

6) Thủ tướng Phạm Minh Chính [chính quyền] ra chân cầu thang máy bay đón, trải tận hai thảm đỏ [thảm ai nấy đi]. Quốc hội, chủ tịch Vương Đình Huệ [nhân dân] tiễn ra tận chân cầu thang, cũng trải hai thảm đỏ vẫn [đường ai nấy đi, hihi].

7) Hình như không có họp báo quốc tế, nên các hãng truyền thông lớn cũng ít bài bình luận. Có lẽ họ đã đánh hơi được ra đến bản chất vấn đề, không có gì hơn để mà đột phá.

8) Quan hệ hai nước Việt - Trung rõ ràng là quan trọng bậc nhất trong chính sách đối ngoại của nhà nước ta. Làm bạn, làm đối tác kinh doanh, làm hàng xóm láng giềng thân thiện với họ, cùng nhau chia sẻ tương lai tốt đẹp của loài người, đó chẳng phải là nhận thức chung của nhân loại hiện giờ hay sao?

Còn cảnh giác về những mưu mô, đó cũng là gien, được mã hóa trong ADN của người Việt rồi!

TRẦN THANH CẢNH 13.12.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.