vendredi 4 février 2022

Lê Kiên Thành - Bài báo không được đăng nhân ngày thành lập Đảng

 

Nhà báo Tô Lan Hương điện thoại: nhân ngày thành lập Đảng, chú viết cho báo cháu một bài được không? Viết về công cuộc chống tham nhũng.

- Mình nói về chuyện này nhiều rồi, thêm nữa, mạnh nữa chắc gì đã hay, chắc gì đăng.

Quả như dự đoán, mất cả buổi. Cuối cùng không đăng được.

Nhiều người đọc xong những bài tôi viết, bảo : Nói thì dễ.

Tôi muốn nhắc lại câu ngạn ngữ phương Tây “Đôi khi nhắm mắt cũng là một cách nhìn” để thêm vào câu của tôi : “Đôi khi nói cũng là một hành động”.

...

Chỉ vài ngày trước Tết Nguyên đán, hàng loạt các cán bộ - đảng viên nắm trọng trách trong Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao - những người có trách nhiệm bảo hộ công dân Việt Nam - đã bị bắt vì nhận hối lộ, móc nối doanh nghiệp trục lợi trong các chuyến bay giải cứu đưa người Việt về nước trong đại dịch.

Trước đó là vụ kit test Việt Á.

Họ đều là đảng viên, nhưng dẫm đạp lên xương máu đồng bào kiếm tiền giữa lúc dân tộc này đang trong cảnh nước sôi lửa bỏng.

Còn bao vụ việc tương tự?

Tôi đoán là nhiều, nếu khui ra hết được…

Tháng 9/2012 - khi sắp Hội nghị Trung ương 6 khóa XI - tôi đã trả lời phỏng vấn về sự suy thoái, lâm nguy và tồn vong của Đảng – điều mà chính Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khi ấy đã thừa nhận trong văn kiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI.

Lần đầu tiên, người đứng đầu Đảng đã can đảm thừa nhận những tồn tại, những yếu kém trong Đảng, can đảm thừa nhận rằng việc có triệt để trấn chỉnh được sự suy thoái đó hay không sẽ ảnh hưởng đến sự tồn vong của Đảng. Cũng là lần đầu tiên, người đứng đầu Đảng thừa nhận, sự lâm nguy đó do chính chúng ta tạo ra, không  phải do bất cứ “thế lực bên ngoài” nào đe dọa.

Xin trích một phần nội dung Nghị quyết : “Công tác xây dựng Đảng vẫn còn không ít hạn chế, yếu kém, thậm chí có những yếu kém khuyết điểm kéo dài qua nhiều nhiệm kỳ chậm được khắc phục, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng; nếu không được sửa chữa sẽ là thách thức đối với vai trò lãnh đạo của Đảng và sự tồn vong của chế độ... Một bộ phận không nhỏ cán bộ, Đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc”.

       Sáu năm qua, tôi đã chứng kiến ủy viên Bộ Chính trị bị bắt, Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân đứng trước vành móng ngựạ, Trung tướng Công an bảo kê đường dây cờ bạc bị tuyên án, bộ trưởng về hưu không thể “hạ cánh an toàn”…

Hỏi tôi vui mừng không?

Không!

Hôm rồi gặp một quan đang tại chức có vị trí cao trong Đảng, tôi đã chia sẻ: Những cuộc đốt lò của chúng ta suốt 6 năm qua, nó có thể bớt bức xúc của xã hội, có thể giúp người dân tìm được chỗ để xả cơn giận, nhưng hình như không thể giải quyết được tận gốc rễ những vấn đề thực sự của Đảng.

Sáu năm qua, không đếm được bao nhiêu quan chức từ trung ương đến địa phương bị bắt giữ, xử phạt, án chồng án, tù cả đời không hết. Nhưng, tham quan, tham nhũng không vì thế mà ít đi. Những vụ tiêu cực được vạch trần gần đây không chỉ khiến những người Đảng viên, những người dân như tôi lạnh lòng vì những quan chức-đảng viên ấy đã kiếm tiền không run tay trên xương máu đồng bào mình, mà còn bởi, không chỉ liên quan đến một vài người, mà là nhiều người, nhiều ngành, nhiều cấp khác nhau.

Một cá nhân tham nhũng, có thể trừng trị cá nhân đó. Nhưng tham nhũng mang tính hệ thống, chúng ta phải làm gì với chính hệ thống của mình?

Vấn đề ở chỗ, lò càng to, củi càng nhiều có làm cho cây cối xanh tươi trở lại không hay đến mức mà cả củi tươi cũng phải cháy?

Gom củi, đợi những cành tươi (sẽ rất nhanh thôi) khô héo rồi rơi xuống thành củi, hay đi tìm trồng, chăm bón loài cây tràn đầy nhựa sống, vươn mãi lên như tùng, như bách chẳng gió bão nào quật ngã nổi?

…Nhìn những quan chức bị bắt, đứng trước vành móng ngựa tội danh rất rõ ràng, vẫn thản nhiên cho rằng “chưa bao giờ có ý nghĩ lợi dụng chức vụ của mình để trục lợi cá nhân“, tôi hiểu, rằng kể cả cho làm lại lần nữa, họ vẫn sẽ làm thế.

Loại bỏ đám sâu mọt ra khỏi hàng ngũ Đảng, đơn giản. Nhưng nếu công tác tuyển chọn, đào tạo, sử dụng cán bộ như đang làm, không có gì đảm bảo lớp sau sẽ tốt hơn, ít củi hơn lớp trước.

Đó là điều chắc chắn!

Bởi khi Đảng là Đảng cầm quyền, đương nhiên mọi chức vụ trong Đảng sẽ gắn với quyền lực nhà nước với vô vàn quyền lợi!

Nếu biết vào Đảng ngày mai hay ngày kia sẽ bị bắt, bị tra tấn, tù đày, tôi tin chắc sẽ không có “một bộ phận không nhỏ” đang hàng ngày hàng giờ làm suy yếu Đảng, làm đổ vỡ lòng tin của nhân dân, làm đất nước ta không thể trở thành hùng cường như mong ước của biết bao thế hệ đã hy sinh vì dân tộc này.

Nếu bạn hỏi tôi: Vậy phải làm gì? Tôi quá nhỏ bé, không thể trả lời được!

Nhưng nếu chúng ta cùng hỏi Nhân Dân: Vậy phải làm gì?

Riêng tôi tin, sẽ nghe được câu trả lời thấu đáo, rõ ràng, vang dội khắp non sông, đất nước này!

LÊ KIÊN THÀNH 03.02.2022 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.