mercredi 1 janvier 2020

Tổng thống Trump đe dọa Iran sau vụ tấn công đại sứ quán Mỹ ở Irak

Người biểu tình đập phá sứ quán Mỹ tại Bagdad, ngày 31/12/2019, sau vụ Hoa Kỳ oanh kích một cơ sở của Hezbollah ở Irak.
Đăng ngày:


Tổng thống Donald Trump ngay lập tức tố cáo Teheran đứng sau vụ này. Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet cho biết thêm chi tiết :

Iran sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về những sinh mạng đã bị cướp đi hay những thiệt hại tại các cơ sở của chúng tôi. Họ sẽ trả một cái giá đắt. Đây không phải là lời nhắc nhở, mà là đe dọa ». Tổng thống Donald Trump cảnh cáo như trên sau ngày diễn ra các vụ đụng độ xung quanh tòa đại sứ Mỹ ở Bagdad. 

Ngay từ đầu giờ buổi sáng, tổng thống Mỹ đã buộc tội Teheran về cái chết của một nhà thầu phụ Mỹ hôm thứ Sáu tuần trước, và tố cáo Iran đã tổ chức vụ tấn công vào đại sứ quán Hoa Kỳ. Trong một tweet khác, ông Donald Trump khẳng định các nhân viên ngoại giao Mỹ vẫn bình an vô sự, nhờ vào các thiết trí quân sự hiệu quả nhất thế giới. 

Tổng thống Trump khi điện đàm với thủ tướng Irak trong ngày, cũng cảm ơn chính quyền Bagdad vì đã nhanh chóng đáp trả. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ loan báo triển khai thêm quân để bảo vệ đại sứ quán và ngoại giao đoàn. Một trăm quân nhân đã được điều đến. Nhà Trắng muốn tránh xảy ra những sự cố ngoài ý muốn xung quanh tòa đại sứ Mỹ ở Bagdad bằng mọi giá, như vụ tấn công vào sứ quán Mỹ năm 2012 khiến cho đại sứ thiệt mạng. 

Tuy đe dọa Iran phải trả giá đắt, nhưng tổng thống Donald Trump cũng cho biết không muốn chiến tranh. Về phía Teheran bác bỏ cáo buộc đã giựt dây vụ tấn công.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.