vendredi 10 janvier 2020

Tổng thống Indonesia buộc phải cứng rắn với Trung Quốc về Natuna

Tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo thăm quần đảo Natuna ngày 08/01/2020.
Đăng ngày:


Quần đảo này là của Indonesia, và khác với các đảo của Việt Nam, Philippines, Malaysia, Bắc Kinh không yêu sách chủ quyền, nhưng không ngần ngại đưa vào bên trong « đường lưỡi bò » tự vẽ, bao phủ 80% Biển Đông - đã bị Tòa án Trọng tài Thường trực La Haye tuyên là bất hợp pháp năm 2016. 

Từ cuối tháng 10/2019, các tàu đánh cá Trung Quốc đã xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) bao quanh Natuna, và đến giữa tháng 12/2019, một tàu hải cảnh Trung Quốc đi vào để bảo vệ các tàu này. Đại sứ Trung Quốc ở Jakarta liền bị triệu tập, nhưng đến ngày 03/01/2020, có đến 30 tàu cá Trung Quốc hoạt động tại Natuna. 

Tổng thống Joko Widodo hôm thứ Tư 8/1 cùng với các tướng lãnh cao cấp đã đến tận hiện trường, tuyên bố « Natuna là của Indonesia, không có chuyện thương lượng liên quan đến chủ quyền ». Indonesia cũng điều phi cơ tiêm kích, chiến hạm và huy động cả ngư dân đến quần đảo Natuna. Bắc Kinh tuyên bố việc đánh cá tại đây là « hoàn toàn hợp pháp và chính đáng », giọng điệu này khiến ông Widodo phải tỏ ra cứng rắn hơn.

Trước dư luận ngày càng chỉ trích Trung Quốc, tổng thống Indonesia không thể chỉ có những tính toán về kinh tế. Tái đắc cử ngày 17/04/2019 với lời hứa biến Indonesia thành nền kinh tế hàng đầu Đông Nam Á, ông Widodo trông cậy vào đầu tư và các dự án cơ sở hạ tầng của Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh thì muốn mở rộng ảnh hưởng « Con đường tơ lụa mới » trên biển. Sau ba vụ đụng độ, năm 2018 Indonesia đặt tên lại vùng biển bao quanh là « Biển Bắc Natuna » và đặt một căn cứ trên quần đảo. 

Bộ trưởng Hàng hải và Ngư nghiệp thời đó, bà Susi Pudjiastuti, được mệnh danh là « Wonder Woman », rất cứng rắn trong việc ngăn chận tàu cá nước ngoài. Bà này không có mặt trong nội các nhiệm kỳ thứ hai của ông Widodo, vốn đa số là các nhân vật muốn tăng cường quan hệ với Trung Quốc. Tuy ngoại trưởng Retno Marsudi tái khẳng định Indonesia không bao giờ công nhận « đường lưỡi bò » Trung Quốc, nhưng tân bộ trưởng Hàng hải Luhut Pandjaitan thì lại cho rằng đó không phải là vấn đề lớn. Trên các mạng xã hội, nhiều người đã kêu gọi cho « Wonder Woman » quay về.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.