mercredi 15 janvier 2020

Thỏa thuận sơ khởi Mỹ-Trung, phút giải lao cho Trump trong năm bầu cử

Tổng thống Mỹ Donald Trump và phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc trong lễ ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 tại Nhà Trắng ngày 15/01/2020.
Đăng ngày:


Thỏa thuận được ký tại Nhà Trắng vào lúc 11 giờ 30 địa phương (16 giờ 30 GMT) với sự hiện diện của phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (Liu He). Bộ Tài chính và đại diện thương mại Mỹ trong một thông cáo chung khẳng định : « Không có thỏa thuận về việc giảm thuế hải quan trong thời gian tới, mọi tin đồn ngược lại đều sai lạc ».

Theo hãng tin Bloomberg, các loại thuế hải quan đánh vào hàng Trung Quốc vẫn được duy trì ít nhất cho đến kỳ bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11/2020. 

Bắc Kinh yêu cầu Washington hủy bỏ toàn bộ hoặc một phần thuế hải quan bổ sung đối với hàng Trung Quốc. Tuy nhiên thuế suất 25% đánh vào 250 tỉ đô la hàng hóa của Bắc Kinh vẫn được Mỹ giữ nguyên, chỉ có thuế suất 15% trên 120 tỉ đô la hàng Trung Quốc khác là được giảm xuống phân nửa (7,5%). Tổng thống Trump cũng đồng ý không đánh thêm 15% trên 160 tỉ đô la hàng Trung Quốc dự định áp thuế vào giữa tháng 12.

Reuters cho biết thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn 1 sẽ được công bố chi tiết, trừ phần phụ lục có ghi cụ thể số tiền mua sản phẩm được đôi bên giữ kín.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho rằng đây là « bước tiến vượt bực », « chiến thắng to lớn đối với các doanh nghiệp và nông gia Mỹ ». Ông nhấn mạnh Donald Trump « là tổng thống đầu tiên » tấn công vào vấn đề Trung Quốc. « Lần đầu tiên chúng ta có được một thỏa thuận toàn diện về các vấn đề công nghệ, dịch vụ tài chính, các đơn hàng bổ sung, và một cơ chế thực sự để áp dụng thỏa thuận ».

Tuy nhiên chiến thắng chính trị này bị phe Dân Chủ làm mờ nhòa đi khi đúng vào hôm nay Hạ viện chuyển cho Thượng viện bản cáo trạng dành cho tổng thống Trump, và thủ tục truất phế sẽ được mở ra vào thứ Ba tới.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.