samedi 11 janvier 2020

Đài Loan : Tổng thống mãn nhiệm chiến thắng trước đối thủ thân Bắc Kinh




Ủng hộ viên vui mừng trước chiến thắng của bà Thái Anh Văn ngày 11/01/2020.

(Le Monde 11/01/2020) Tổng thống mãn nhiệm Đài Loan, bà Thái Anh Văn, đã chiến thắng trong cuộc bầu cử, theo kết quả sơ khởi ngày thứ Bảy 11/01/2020. Bà loan báo chiến thắng, trong khi đối thủ chính là Hàn Quốc Du (Han Kuo Yu) công nhận thất bại.

Sau khi kiểm trên 10 triệu phiếu, kênh truyền hình SET TV cho biết bà Thái Anh Văn, tổng thống từ năm 2016, chiếm 57,7% số phiếu, còn theo CtiTV là 56,7%. Mười chín triệu cử tri đã được kêu gọi nói lên hai quan điểm khác biệt về tương lai của hòn đảo, và quan hệ với Bắc Kinh – đối tác thương mại lớn nhất.

Bà Thái Anh Văn nói với báo chí : « Đài Loan đã chứng tỏ với thế giới là chúng tôi yêu mến cách sống tự do và dân chủ, cũng như quốc gia chúng tôi như thế nào. Hòa bình là khi nào Trung Quốc từ bỏ các đe dọa đối với Đài Loan. Tôi hy vọng rằng chính quyền Bắc Kinh sẽ hiểu là Đài Loan - đất nước dân chủ, và chính quyền được bầu lên một cách dân chủ của chúng tôi, sẽ không lùi bước trước những đe dọa và cưỡng bức ».

Bà Thái được coi là người bảo đảm cho những giá trị dân chủ, trước chính thể độc tài của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Cũng như đảng Dân Tiến của mình, vốn có chủ trương độc lập, bà Thái Anh Văn bác bỏ nguyên tắc thống nhất Đài Loan với Trung Quốc. Quan điểm này khiến Bắc Kinh tức tối, và từ khi bà lên làm tổng thống, Trung Quốc ngày càng cứng rắn hơn. Bắc Kinh cũng ngưng mọi liên lạc chính thức với Đài Bắc, đồng thời tăng cường áp lực về kinh tế, tiến hành các cuộc tập trận.

Cách đây một năm, rất ít người tin rằng bà Thái Anh Văn sẽ tái đắc cử. Vào lúc đó, bà có điểm thấp trong các cuộc thăm dò, và đảng đối lập Quốc dân đảng giành được một số thắng lợi trong cuộc bầu cử địa phương. Ông Hàn Quốc Du, một người mới bước vào chính trường, thành viên Quốc dân đảng đã trở thành thị trưởng Cao Hùng, vốn là thành trì truyền thống của đảng Dân Tiến.

Sau đó Hàn Quốc Du được chỉ định làm ứng cử viên tổng thống của Quốc dân đảng. Nhưng đà tiến của ông ta bắt đầu yếu dần, ông bị chỉ trích là thiếu kinh nghiệm và có quan hệ quá nồng thắm với Bắc Kinh.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.