dimanche 19 janvier 2020

Lưu Trọng Văn - Hoàng Sa... Những hình ảnh sẽ nhớ mãi



Đôi lời : Ngày 19/01/2020, kỷ niệm 46 năm ngày giặc Tàu xâm lược quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, chỉ có lác đác vài bài báo về Hoàng Sa trên báo nhà nước (và Thụy My đã đăng lại). Một số nhà hoạt động như nghệ sĩ Kim Chi, blogger Nguyễn Tường Thụy cho biết bị canh không cho ra khỏi nhà. Nhưng trên Facebook vẫn có không ít những status kỷ niệm sự kiện bi hùng này. Người Việt không bao giờ quên Hoàng Sa, mảnh đất thấm máu của cha ông…

Nhà báo Lưu Trọng Văn qua những tấm ảnh, tường thuật về một cuộc họp mặt thú vị giữa thân nhân các anh hùng hy sinh ở Hoàng Sa và Gạc Ma, giữa những người cựu binh hai chiến tuyến.

 
Đỗ Văn Long là người lính Việt Nam Cộng Hòa (VNCH)  hy sinh đầu tiên trong Hải chiến Hoàng Sa.

Người đàn bà này 46 năm trước là cô gái Sài Gòn xinh đẹp, trước khi ra Hoàng Sa, Đỗ Văn Long đã ngỏ lời yêu với chị. Chị hỏi sao anh yêu em, Đỗ Văn Long nói: Vì tên của em là Ái Dân. Thế rồi họ hẹn nhau sau chuyến đi Hoàng Sa sẽ về cưới... Và, ngày cưới ấy không thành. Chị Ái Dân từ ngày người yêu hy sinh bảo vệ Tổ quốc đã ở vậy cho đến nay.

Mỹ Lệ, con gái của liệt sĩ hải quân Việt Nam (VN) Đinh Công Danh hy sinh ở Gạc Ma ngày 14.3.1984 bởi bọn Trung cộng xâm lược khi Mỹ Lệ tròn 1 tuổi. Còn chàng trai ngồi bên Mỹ Lệ là Hoàng Sa, ra đời 10 tháng sau ngày 19.1.1974, cái ngày mà Nguyễn Thành Trọng trung sĩ VNCH hạm tàu HQ10 bị quân Trung Cộng xả súng sát hại.

Thiếu tá hải quân Nguyễn Xuân Thơm chỉ huy tàu không số, người được mệnh danh là Kình ngư của Hải quân VN đã ra lệnh không bắn vào tàu HQ 4 của Hải quân VNCH - chiếc tàu sau đó vài năm đã cùng trung sĩ Lữ Công Bảy tham gia trận chiến Hoàng Sa. Và bây giờ họ bên nhau trong lễ tưởng niệm này.

Thế Thanh - nguyên phó chủ tịch Hội Phụ nữ TPHCM, con gái của đại tá Nguyễn Thế Truyền, anh hùng Quân đội Nhân dân Việt Nam, hy sinh bên này chiến tuyến - thay mặt Nhịp cầu Hoàng Sa-Trường Sa tặng quà cho bà Huỳnh Thị Sinh, vợ của hạm trưởng Ngụy Văn Thà của Hải quân VNCH bên này chiến tuyến, anh dũng hy sinh bảo vệ Hoàng Sa. Người bên cạnh là Đỗ Thái Bình, nhà sáng lập và điều hành tổ chức Nhịp cầu Hoàng Sa-Trường Sa.

Vợ con các liệt sĩ Hải quân Việt Nam Cộng Hòa hy sinh ở Hoàng Sa.

Bà Ái Dân và người ngồi sau là thiếu tá con tàu không số Nguyễn Xuân Thơm. Nỗi đau Hoàng Sa, nỗi đau không màu cờ vàng hay đỏ.

Khi xưa khác chiến tuyến giờ khoác tay nhau. Không thế lực nào ngăn cách được hai người lính hải quân từng đối địch nhau này.

Hội tụ ngày 19.1.2020, ngày giỗ chung...

Gã và vòng tay ôm hai đứa con của hai anh hùng hy sinh ở Hoàng Sa và Gạc Ma- Trường Sa.

Ngày ấy... nước mắt, các anh không về...

LƯU TRỌNG VĂN 19.01.2020

1 commentaire:

  1. Đọc bài này mình rơi nước mắt. Sao dân tộc Việt Nam! Mình khổ thế ???? Vì sao Vì sao ????

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.