mercredi 29 janvier 2020

Virus corona : Nhiều điểm du lịch Việt Nam ngưng đón khách Trung Quốc

Thứ trưởng Y tế Việt Nam Nguyễn Trường Sơn (P) nói chuyện với một người tại khu vực cách ly của một bệnh viện ở Thành phố Hồ Chí Minh, nơi có hai người Trung Quốc nhiễm virus corona. Ảnh chụp ngày 23/01/2020.
Đăng ngày:


Trả lời RFI Việt ngữ, ông Nguyễn Văn Mỹ, chủ tịch hội đồng thành viên công ty du lịch Lửa Việt cho biết thêm về tình hình :

Virus corona đang phát triển rất là chóng mặt, có vẻ rất khó kiểm soát. Việt Nam là nước gần gũi không chỉ về địa lý mà còn về chính trị cho nên ngoài Trung Quốc ra, chắc chắn Việt Nam phải chịu thiệt hại nặng nề nhất. Bởi vì lượng khách Trung Quốc vào Việt Nam chiếm đến 30%. Ngoài khách du lịch, còn rất đông những người Trung Quốc làm ăn ở đây nữa, cho nên biến động này sẽ hơi căng.

Các tour du lịch có khách Trung Quốc hiện nay gần như đã hủy hết. Trước đây Tổng cục Du lịch bảo không cấm người Việt đi du lịch, nhưng Trung Quốc cấm người dân của họ sang nước khác, nên đây có thể nói là quả bom tấn về kinh tế.

So với trước đây vào năm 2003, Trung Quốc thiệt hại ước tính 50 tỉ đô la, nhưng tôi nghĩ rằng kỳ này con số sẽ cao hơn vì dịch bộc phát nhanh hơn, và liên quan tới du lịch ngay đầu năm mới luôn. 

Hiện nay ở Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh, các trung tâm du lịch lớn đã có chủ trương đóng cửa khẩu. Cửa khẩu Lào Cai đã chính thức đóng cửa, còn các cửa khẩu khác chắc là cũng nay mai. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói không thể vì một ít đồng tiền thu được – mà cũng chưa chắc là tiền thu được có thể bù đắp lại những thiệt hại về kinh tế, về sức khỏe sau này. 

Hiện nay lượng khách Trung Quốc giảm sút vì một số đường bay không hoạt động nữa, chẳng hạn từ Vũ Hán. Đường bay bị cắt giảm nên khách cũng ít hơn. Việt Nam cũng rất chủ động trong việc đề phòng bệnh lây lan : giám sát thân nhiệt, cách ly những người có biểu hiện…cho nên về mặt này thì vẫn đang trong tầm kiểm soát, không đến nỗi nào.

Thứ hai, trong một đất nước còn khó khăn thì đòi hỏi nghiêm ngặt về phòng chống cũng không thể như các nước châu Âu được. Người Việt vẫn tương đối lạc quan, họ đeo khẩu trang đi tham quan khắp nơi.

Người Trung Quốc chưa bị phân biệt đối xử hoặc tẩy chay gì cả, các nơi vẫn tiếp nhận khách Trung Quốc bình thường. Chỉ duy nhất một trường hợp ở Đà Nẵng, có một khách sạn cương quyết không nhận khách Trung Quốc, chính quyền thuyết phục cũng không được. Họ trả lời rằng nếu khách Trung Quốc tới đây lỡ lây bệnh, phải đóng cửa luôn thì thiệt hại đó ai chịu, nên họ chấp nhận không nhận đoàn khách đó mặc dù đã đặt cọc tiền từ trước rồi. Việc này là cá biệt thôi.

Cho nên tình hình năm 2020, cái Tết Canh Tý mở đầu bằng quả bom tấn virus, thất thu của ngành du lịch rất lớn. Nhiều doanh nghiệp cũng choáng váng. Nhưng đây là khó khăn chung, mình phải chấp nhận đối mặt, và hy vọng trong thời gian sớm nhất sẽ tìm được cách khắc phục.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.