mercredi 15 janvier 2020

Phạm Ngọc Hưng - Nếu đảng không còn quần chúng cách mạng


Trong chính trị, có khái niệm "quần chúng ủng hộ", tiếng Anh gọi là support base, còn đảng gọi là "quần chúng cách mạng".

Tiền đề để giữ sức mạnh chính trị là mỗi đảng đều phải chăm lo cho quần chúng ủng hộ của mình.

Như đảng Cộng Sản, thì việc duy trì một hệ thống chính quyền hội đoàn cồng kềnh, ba người ngồi chơi một người làm, thực chất là để rải ban phát nhằm nuôi một nhóm quần chúng ủng hộ đủ lớn.

Các đặc quyền như người có công với cách mạng, ưu tiên tuyển quân nhân chuyên nghiệp, sĩ quan công an, xét lý lịch cơ cấu... đều là các chính sách nuôi quần chúng của đảng.

Những chính sách này có bản chất phân biệt xã hội. Lẽ ra cần xóa sổ, nhưng sự tồn tại của nó là nhằm đổi lấy sự ủng hộ của quần chúng cách mạng.

Sự tuân phục của nhóm quần chúng này không những đem đến chính danh cầm quyền cho đảng, mà còn giúp chống lại ý nguyện của nhóm chống đối trong các chính sách và vấn đề xã hội.

Tuy nhiên, trong sự kiện Đồng Tâm, đảng đã hành động trái nguyên tắc.

Bởi lẽ dân xã Đồng Tâm là quần chúng cách mạng truyền thống của đảng, nên lẽ ra đảng phải tránh tranh chấp bằng mọi giá.

Việc đảng lựa chọn biện pháp trấn áp thay vì đối thoại có ý nghĩa là một hành động phản bội lại quần chúng của mình.

Vì đất.

Cho dù đảng đang mở cuộc chiến tuyên truyền nhằm cô lập Đồng Tâm như một trường hợp cá biệt, nhưng khó có thể ngăn các làng xã trung kiên của đảng nhận thức đúng bản chất sự việc.

Là đảng cần đất chứ không cần quần chúng nữa.

Câu hỏi từ Đồng Tâm là một mai đây, nếu không còn quần chúng cách mạng, thì liệu có còn đảng hay không?

PHẠM NGỌC HƯNG 15.01.2020 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.