mercredi 8 janvier 2020

Việt Nam : Hai ông Hoàng Trung Hải và Lê Thanh Hải bị đề nghị kỷ luật

Ông Lê Thanh Hải (hàng thứ 2, bên trái) trong Đại hội Đảng 12, ngày 21/01/2016 tại Hà Nội.
Đăng ngày:


Báo chí trong nước cho biết ông Hoàng Trung Hải « có vi phạm, khuyết điểm » về dự án mở rộng giai đoạn 2 Công ty Gang thép Thái Nguyên (TISCO II). Còn ông Lê Thanh Hải « có vi phạm, khuyết điểm » liên quan đến dự án đầu tư khu đô thị mới Thủ Thiêm. Trả lời RFI Việt ngữ, nhà báo Lưu Trọng Văn từ Saigon nhận xét về nỗi oan 20 năm qua của bà con Thủ Thiêm bị giải tỏa lấy đất làm dự án.
« Việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương đưa ra ý kiến kỷ luật những người dính vào vụ Thủ Thiêm, thật ra đây là nỗi đau rất lớn của người dân Thủ Thiêm hai mươi năm nay rồi. Nỗi oan ức, uất nghẹn mà bây giờ mới gọi là thấu đến cung đình. 

Tin tức hôm nay đã làm cho bà con Thủ Thiêm lấy lại được phần nào niềm tin – tôi nói chỉ phần nào thôi – bởi vì họ đã chịu đựng nỗi bất hạnh bị cướp đất, cướp nhà, những nỗi đau khổ hai mươi năm nay rồi. Còn khi nào được đền bù xứng đáng lại là câu chuyện sau. 

Nhưng trước mắt người ta lấy được một chút niềm tin, rằng những kẻ thực sự đứng đằng sau – gọi là những ông trùm – thì lần đầu tiên mới được cơ quan của đảng nêu đích danh. Đó là ông Lê Thanh Hải, ông Lê Hoàng Quân, ông Nguyễn Văn Đua…và đằng sau đó nữa. Tôi tin chắc rằng không chỉ mình ông Lê Thanh Hải đâu, mà còn những nhân vật còn cao hơn nữa.

Bởi vì họ là những người đồng ý với chủ trương này và không giám sát, gây ra rất nhiều tổn hại, những nỗi đau khổ. Và qua vụ Thủ Thiêm, có thể là một vụ lật đổ domino, về vấn đề phải đặt lại câu hỏi sở hữu đất đai là như thế nào, sở hữu toàn dân là như thế nào, các giới hạn của nó, các định chế…Bởi vì đấy mới là nguyên nhân chính. 

Nếu chúng ta có được bộ luật về sở hữu đất đai công bằng như những nước văn minh đang sử dụng, thì sẽ không có được nỗi đau này, không có những sơ hở, kẽ hở cho những kẻ đục khoét tài sản nhân dân, tài sản của quốc gia. 

Tôi vừa đi ra ngoài đường, thì thấy trên bảng đề « Mừng Xuân, mừng Đảng ». Cũng phải mất bao nhiêu năm mới thay được từ « Mừng Đảng, mừng Xuân » thành « Mừng Xuân, mừng Đảng » như bây giờ, đặt mùa Xuân, đặt Đất nước lên trên đảng phái. 

Có một tin như vậy, tôi nghĩ đêm nay là đêm rất vui của bà con Thủ Thiêm, và tôi xin chia vui cùng với bà con. Tất nhiên cuộc đấu tranh sẽ còn tiếp tục. Để đạt được công bằng, để trừng trị thực sự những kẻ này, cũng còn cả một quá trình nữa. »

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.