“Đế quốc chủ nghĩa Pháp dùng pháp luật đạo tặc, dùng
võ lực dã man cướp đất của nông dân bản xứ, mỗi lần cho bọn địa chủ người Pháp,
cho các công ty tài chính hàng ngàn, hàng vạn mẫu, để chúng lập đồn điền cao
su, bông, vải, mía, lúa, v.v.”
Đó là những gì
được ghi trong “Nghị quyết về nông dân
vận động”, được Đại hội Đảng lần thứ II của đảng Cộng sản Đông Dương thông
qua ngày 28/3/1935. [1]
Năm sau đó, có
một người đàn ông ra đời ở một vùng quê Bắc Bộ.
Người đàn ông này
sẽ dành 84 năm cuộc đời của mình để chứng kiến và trực tiếp tham gia những biến
động xã hội long trời lở đất, mà trọng tâm của nó là những cuộc dịch chuyển đất
đai khổng lồ từ tay giai cấp này sang tay giai cấp khác. Ông sau cùng mắc kẹt
giữa những cuộc dịch chuyển đó và bị nó nghiền nát trong tiếng súng nổ, giữa
làng quê mà ông đã được sinh ra.
Tên ông là Lê
Đình Kình.
Ông Kình là tất
cả những gì mà đảng Cộng sản Việt Nam có thể kỳ vọng ở một đảng viên.
Ông là nông dân,
thành phần cốt cán của cuộc cách mạng mà đảng Cộng sản khởi xướng.
Ông sinh ra và
lớn lên ở một làng quê Bắc Bộ, thành lũy cách mạng quan trọng bậc nhất trong
lịch sử của đảng Cộng sản.
Ông gia nhập đảng
ở độ tuổi đôi mươi.
Ông cầm súng
trong cuộc “kháng chiến chống Mỹ”, làm nên tính chính danh của đảng Cộng sản.
Ông từng là chủ
nhiệm hợp tác xã trong thời kỳ hợp tác xã vẫn còn là trái tim của nền kinh tế.
Ông từng là
trưởng công an xã – người bảo vệ cho an nguy của chế độ.
Ông từng là bí
thư đảng ủy, chủ tịch xã trong những năm 1980, trực tiếp thi hành chính sách
của đảng Cộng sản ở cấp sát nhất với quần chúng nhân dân.
Trong mắt đảng
Cộng sản, không ai có thể có bản lý lịch đẹp hơn đảng viên Lê Đình Kình.
Nhưng cuối cùng,
ông chết trong một cuộc đụng độ với chính đảng mà ông dành cả đời phục vụ. Xác
ông nằm ở trụ sở của cơ quan công quyền mà ông từng là lãnh đạo. Và là một cái
xác không còn nguyên vẹn: ông bị mổ tử thi.
Người cộng sản
hoàn hảo là ông đã chết với tư cách là một kẻ khủng bố trong con mắt của đảng.
Còn với đảng Cộng
sản, năm ông Kình ra đời, họ đã phải thanh minh thế này trong một thư ngỏ gửi
công luận Pháp:
“Chúng tôi không phải là những kẻ khủng bố. Chúng tôi
là những người cộng sản chân chính và chúng tôi không từ bỏ bất cứ một nguyên
tắc mácxít – lêninnít nào. Rõ ràng là không đúng nếu trình bày chúng tôi như
những kẻ khủng bố và những phần tử gây rối loạn, trái lại chúng tôi là những
người đấu tranh nồng nhiệt nhất cho tinh thần hòa hợp và bình đẳng giữa các dân
tộc và cho hòa bình thế giới”. [2]
Ông Kình đã đi
trọn một vòng đời từ khi đảng Cộng sản bị cáo buộc là một nhóm khủng bố, đến
khi chính ông bị chính quyền của đảng Cộng sản cáo buộc là kẻ cầm đầu của một
nhóm gây rối có vũ trang, còn những tiếng nói ủng hộ đảng Cộng sản thì lên án
ông là một kẻ khủng bố thực sự.
Ông đã đi trọn
một vòng đời từ một xã hội bị thực dân Pháp dùng bạo lực cướp đất đến một xã
hội khác, có tên gọi khác, nhưng vẫn buộc ông phải chết để bảo vệ mảnh đất mà
ông cho là của dân làng mình, trước súng ống của những người ông gọi là đồng
chí.
Cái chết của ông
Kình không đơn thuần là cái chết của một lãnh tụ nông dân. Dường như đảng Cộng
sản không nhận thấy họ đã đi một quãng đường xa thế nào để vô hiệu hóa người
cộng sản tốt nhất của mình, ngay trên thành lũy cách mạng quan trọng nhất của
mình.
Khẩu hiệu “người
cày có ruộng” đã vĩnh viễn được chôn cùng với quan tài của người cộng sản Lê
Đình Kình. Lịch sử đang lặp lại chính nó. Một vòng nữa.
TRỊNH HỮU LONG 13.01.2020
Tài liệu tham
khảo:
[1] Văn kiện Đảng toàn tập, tập 5, trang 43.[2] Văn kiện Đảng toàn tập, tập 6, trang 125.
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.