mercredi 8 janvier 2020

Phương Tây cực lực lên án vụ Iran bắn hỏa tiễn

Iran bắn hỏa tiễn đến căn cứ không quân Ain Al-Asad, tại Irak, ngày 08/01/2020.
Đăng ngày:
 
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer hôm nay 08/01/2020 lên án « một cách mạnh mẽ nhất vụ tấn công » của Iran vào các căn cứ Mỹ ở Irak. Anh quốc vốn có 400 quân nhân và 1.000 thường dân tại Irak,  tố cáo hành động « thiếu thận trọng và nguy hiểm » của Teheran. Người đứng đầu ngành ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu, Josep Borrell coi đây là « ví dụ mới về sự leo thang » của Iran.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian lên án vụ tấn công của Iran, kêu gọi kềm chế, cho biết đang làm việc với tất cả các bên liên quan. Paris khẳng định không có ý định rút 160 quân nhân Pháp đang đóng tại Irak về nước, và nhấn mạnh ưu tiên phải dành cho việc chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS, Daech).

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh cáo sẽ « đáp trả một cách dữ dội nhất » tất cả các vụ tấn công vào lãnh thổ nước mình. Trong khi đó Trung Quốc kêu gọi « kềm chế ».

Các hãng hàng không Emirates, Flydubai hôm nay hủy những chuyến bay đến Bagdad. Trước đó các hãng Gulf Air (Bahrein), Kuwait Airways cũng đã cho ngưng những chuyến bay đến thủ đô Irak. Air France thì ngưng tất cả những chuyến bay đi ngang qua không phận Iran, Irak. Vietnam Airlines loan báo những chuyến bay sang châu Âu sẽ tránh xa không phận Trung Đông. 

Chính phủ Philippines cho biết sẽ gởi máy bay và tàu để đưa các công dân đang làm việc ở Irak về nước. Hiện nay có khoảng 1.600 lao động nhập cư người Philippines tại Irak, và tính trên cả Trung Đông thì khoảng hai triệu người. Việt Nam cũng có 27.000 lao động tại thị trường Trung Đông, Bộ Lao động hôm nay yêu cầu các doanh nghiệp liên quan lập đường dây nóng, có biện pháp bảo vệ công nhân Việt.

Thị trường tài chính thế giới hôm nay đều sụt giảm, đồng yen và dầu lửa tăng nhẹ.

http://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20200108-iran-tan-cong-can-cu-my-o-irak-trump-phan-ung-chung-muc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.