mercredi 8 janvier 2020

Putin thăm Thổ Nhĩ Kỳ : TurkStream và Libya là chủ đề chính

Tổng thống Nga Putin và đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tại Istanbul ngày 08/01/2020.
Đăng ngày:


Đường ống chạy qua Hắc Hải này giúp Matxcơva xuất khẩu khí đốt qua Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu, tránh đi qua Ukraina. Hai tổng thống cũng thảo luận những hồ sơ quan trọng của khu vực, bắt đầu là cuộc xung đột Libya, nơi Ankara và Matxcơva ủng hộ hai phe đối địch. Từ Istanbul, thông tín viên Anne Andlauer tường trình :

« Chuyến thăm Istanbul của ông Vladimir Putin để khánh thành đường ống dẫn khí TurkStream đã được dự kiến từ lâu, nhưng lại diễn ra rất đúng lúc. Cuộc xung đột ở Libya dường như đã có bước ngoặt mới kể từ khi Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 02/01/2020 cho phép gởi quân sang hỗ trợ chính phủ thống nhất quốc gia, đối phó với lực lượng của Khalifa Haftar.

Các dân biểu Thổ Nhĩ Kỳ đã được triệu tập trong lúc đang nghỉ lễ để bỏ phiếu về quyết định trên. Văn bản vừa được đăng trên Công báo, thì tổng thống đã thông báo khởi đầu việc triển khai quân Thổ Nhĩ Kỳ tại Libya. Tất nhiên, ông Tayyip Erdogan muốn nắm lấy lá bài này trong cuộc hội đàm với ông Vladimir Putin, vì Nga ủng hộ Khalifa Haftar.

Mạnh mẽ trên chiến trường, mạnh mẽ trên bàn đàm phán. Đó là phương châm của ông Erdogan, vốn muốn có tiếng nói trong việc giải quyết cuộc xung đột Libya và chia sẻ các mỏ dầu khí ở phía đông Địa Trung Hải. Trong khi đó, Vladimir Putin là một trong những người đối thoại ưu tiên của ông Erdogan.

Hai tổng thống khi cố gắng thỏa thuận về hồ sơ Syria cũng nỗ lực tìm một giải pháp về Libya. Ngoài việc biểu dương sức mạnh, cuộc họp song phương này đối với hai nguyên thủ còn có lợi điểm là loại phương Tây ra bên ngoài. »

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.