jeudi 31 octobre 2019

LHQ kêu gọi Trung Quốc ngưng đàn áp người Duy Ngô Nhĩ

Người Turkistan biểu tình trước Lãnh sự quán Trung Quốc tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 1/10/2019 phản đối Bắc Kinh đàn áp người Duy Ngô Nhĩ.

Hoa Kỳ, Anh, Pháp và 20 quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc hôm 29/10/2019 kêu gọi Trung Quốc chấm dứt việc bắt bớ đưa đi cải tạo người Duy Ngô Nhĩ và những người thiểu số theo đạo Hồi tại Tân Cương.

Trước Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, đại sứ Anh Karen Pierce thay mặt 23 nước thành viên đòi hỏi chính quyền Trung Quốc « tôn trọng luật pháp quốc gia, các nghĩa vụ quốc tế và những cam kết về nhân quyền, trong đó có tự do tín ngưỡng, tại Tân Cương và trên toàn quốc ».

Đại sứ Anh tại Liên Hiệp Quốc cùng với các đồng nhiệm Hoa Kỳ, Đức trong cuộc họp báo nhấn mạnh, Bắc Kinh « phải khẩn cấp chấm dứt việc giam giữ tùy tiện người Duy Ngô Nhĩ và các cộng đồng Hồi giáo khác ».

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Trương Quân (Zhang Jun) cho rằng những cáo buộc trên đây của phương Tây là « vô căn cứ ». Ông tố cáo việc « can thiệp vào chuyện nội bộ của Trung Quốc, một sự cố tình khiêu khích ». Bên cạnh đó, Trương Quân còn cảnh báo Hoa Kỳ là động thái này « không giúp được gì » cho cuộc đàm phán thương mại giữa Bắc Kinh và Washington.

AFP nhận xét, năm nay sự đối đầu giữa Trung Quốc và phương Tây trên vấn đề nhân quyền đã dấn thêm một bước, với việc Bắc Kinh không còn ngồi yên khi bị chỉ trích tại Liên Hiệp Quốc như những năm trước.

Hồi tháng Bảy, sau lá thư ngỏ của 22 nước đòi đóng cửa các trại cải tạo đang giam giữ một triệu người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, lại xuất hiện một lá thư khác được 37 nước (hầu hết là châu Phi và Trung Đông) bênh vực chính sách của Bắc Kinh. Lần này, đối đầu với 23 nước phương Tây là nhóm 54 nước do Belarus đại diện, hoan nghênh « các kết quả tích cực chống khủng bố » của Trung Quốc tại Tân Cương.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20191030-lien-hiep-quoc-keu-goi-trung-quoc-ngung-dan-ap-nguoi-duy-ngo-nhi

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.