mercredi 16 octobre 2019

Phe Dân Chủ Mỹ muốn đẩy nhanh tiến trình truất phế tổng thống Trump

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Adam Schiff và bà Nancy Pelosi họp báo ngày 02/10/2019.

Phe Dân Chủ hôm 15/10/2019 khẳng định đang có nhiều yếu tố thuận lợi cho việc truất phế tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua một loạt cuộc điều trần, cho dù Nhà Trắng từ chối hợp tác.

Họp lại từ hôm qua sau hai tuần tạm nghỉ, các dân biểu Dân Chủ ở Hạ viện Mỹ đã thúc đẩy tiến trình nhằm xác định xem tổng thống Donald Trump có lạm dụng chức vụ để buộc Ukraina điều tra về cựu phó tổng thống Joe Biden, thuộc đảng Dân Chủ, một trong những đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2020.

Thủ lãnh Dân Chủ ở Hạ viện, bà Nancy Pelosi và người chịu trách nhiệm cuộc điều tra là ông Adam Schiff trong một cuộc họp báo đã chỉ trích việc chính quyền Trump từ chối cung cấp tài liệu.

Phó tổng thống Mike Pence, bộ trưởng Quốc phòng, bộ phận ngân sách Nhà Trắng và luật sư riêng của tổng thống là Rudy Giuliani đều không chấp nhận hợp tác. Nhà Trắng phản đối việc bà Pelosi không tổ chức phiên họp toàn thể ở Hạ Viện cho tiến trình truất phế, như trong quá khứ đã tiến hành đối với các tổng thống Richard Nixon (1974) và Bill Clinton (1995).

Hôm qua Hạ viện đã chất vấn George Kent, một quan chức cao cấp của bộ Ngoại giao phụ trách về Ukraina ; hôm nay đến lượt Michael McKinley, cố vấn vừa từ chức của ngoại trưởng Mike Pompeo ; và ngày mai đến Gordon Sondland, đại sứ Mỹ ở Liên hiệp Châu Âu. Mục tiêu là đưa ra bỏ phiếu tại Hạ viện trước cuối năm nay, sau đó sẽ trình lên Thượng viện. Nhưng với việc đảng Cộng Hòa chiếm đa số ở Thượng viện, cho đến nay việc truất phế tổng thống Trump khó thể thành hiện thực, vì phải cần đến 2/3 phiếu thuận.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20191016-phe-dan-chu-my-muon-day-nhanh-tien-trinh-truat-phe-tong-thong-trump

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.