mercredi 16 octobre 2019

Người dân Hồng Kông được đề nghị Nobel Hòa bình 2020


Biển người Hồng Kông biểu tình chống dự luật dẫn độ sang Trung Quốc, tháng 6/2019.
Một dân biểu Na Uy hôm nay 16/10/2019 loan báo đã đề nghị tặng cho « người dân Hồng Kông » giải thưởng Nobel Hòa bình năm 2020, cho dù một lần nữa có thể gây rắc rối trong quan hệ với Trung Quốc.

Dân biểu Guri Melby thuộc đảng Tự Do trong liên minh cầm quyền ở Na Uy thông báo trên Twitter : « Tôi đã đề nghị tặng thưởng Nobel hòa bình 2020 cho nhân dân Hồng Kông, những người đã bất chẩp nguy hiểm đến tính mạng để đấu tranh từng ngày cho tự do ngôn luận và các quyền dân chủ căn bản ».

Trong bài trả lời phỏng vấn đăng trên nhật báo Aftenposten hôm nay, bà Melby giải thích « Những gì mà người Hồng Kông đã làm tạo nên tiếng vang lớn bên ngoài đặc khu, vừa tại khu vực vừa cả phần còn lại của thế giới ».

Cuộc đấu tranh đòi dân chủ của người Hồng Kông, mà giới trẻ luôn ở tuyến đầu với nhiều sáng tạo, được dư luận ủng hộ do David Hồng Kông nhỏ bé đã can đảm chống lại người khổng lồ Goliath Trung Quốc độc đoán.

Người biểu tình Hồng Kông trong khói lựu đạn cay, ngày quốc khánh Trung Quốc 01/10/2019.
Sáng kiến của nữ dân biểu Na Uy có nguy cơ làm Bắc Kinh giận dữ. Trước đây sau khi nhà ly khai Lưu Hiểu Ba (Liu Xiaobo) được trao giải Nobel Hòa bình năm 2010, Trung Quốc đã có phản ứng dữ dội.

Dù Ủy ban Nobel độc lập với chính phủ Na Uy, Bắc Kinh đã đóng băng quan hệ, ngưng các cuộc đàm phán về tự do mậu dịch và cấm nhập khẩu cá hồi của Na Uy. Việc bình thường hóa chỉ diễn ra sáu năm sau đó, vào tháng 12/2016, sau khi Oslo cam kết « không ủng hộ những hành động gây hại cho lợi ích Trung Quốc ».

Giải Nobel Hòa bình được quyết định bởi Ủy ban Giải Nobel Na Uy do Quốc Hội Na Uy lập ra. Hàng năm, Ủy ban này tiếp nhận các đề cử từ các cá nhân khả tín : những người từng được nhận giải, thượng nghị sĩ, dân biểu, giáo sư đại học, các thẩm phán quốc tế và cuối cùng là các cố vấn đặc biệt của Ủy ban.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.