lundi 21 octobre 2019

Trương Nhân Tuấn - Không có cha ông nào để lại lãnh thổ Biển Đông cho Trung Quốc !


Ngụy Phượng Hòa (Wei Fenghe)

Trang Facebook của VOA đưa tin sớm về "Diễn đàn Hương Sơn", nói về quốc phòng ở Bắc Kinh hôm nay 21 tháng 10. Trang này dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa : Biển Đông là phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc và chúng ta sẽ không để một tấc đất mà tổ tiên đã để lại cho chúng ta bị lấy đi.

Chưa biết đích xác cha nội họ Ngụy này nói ra sao, có điều khi nói Biển Đông "là phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc" là trật lất.

Vì sao trật ?

Thứ nhứt, nói theo "luật" thì các "quyền" của Trung Quốc ở Biển Đông (các quyền về kinh tế và quyền tài phán) phát sinh từ "lãnh thổ đất liền". Tức là phát sinh từ lục địa và các đảo (thuộc chủ quyền) của Trung Quốc. Các quyền của Trung Quốc được qui định rõ rệt theo bộ Luật Quốc tế về Biển 1982 (UNCLOS). Trung Quốc, cũng như tất cả các quốc gia thành viên của UNCLOS, không thể yêu sách "nhiều hơn" những "quyền" mà UNCLOS đã qui định cho mình.

Thứ hai, "biển" không phải là "lãnh thổ" để ông Ngụy nói "không để một tấc đất mà tổ tiên đã để lại cho chúng ta bị lấy đi".

Thứ ba, không có cha ông nào của Trung Quốc để lại lãnh thổ nào ở Biển Đông lại cho Trung Quốc hết cả.

Hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ lâu đã thuộc về Việt Nam. Việt Nam đã tuyên bố chủ quyền đồng thời quản lý và khai thác hai quần đảo này một cách hòa bình và liên tục, từ khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc, phong kiến, quốc dân đảng hay cộng sản, chưa hề biết đến sự hiện hữu của chúng ở Biển Đông.

Ý kiến của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch cũng được Facebook của VOA ghi lại: "Vấn đề Biển Đông phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực, đe dọa sử dụng vũ lực, trên cơ sở luật pháp quốc tế, tôn trọng lợi ích hợp pháp của mỗi nước với tinh thần đối tác, vì trách nhiệm cộng đồng". "Việt Nam cam kết sẽ nỗ lực cùng các nước thúc đẩy hợp tác nhằm xây dựng Biển Đông thành một khu vực hòa bình, ổn định và phát triển, vì lợi ích chung của tất cả các nước trong và ngoài khu vực”.

Đây là "điệp khúc" cũ, lãnh đạo Việt Nam hát tới hát lui nhiều lần. Đĩa rè, lặp đi lặp lại.

Tuy nhiên, ta thấy ý kiến của Trung Quốc kỳ này có vẻ quyết liệt, rõ ràng là một "đe dọa". Có thể trong thời gian tới họ sẽ đánh chiếm bằng vũ lực các đảo Trường Sa hiện do Việt Nam (hay Phi, Mã Lai....) chiếm đóng.

TRƯƠNG NHÂN TUẤN 21.10.2019 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.