jeudi 31 octobre 2019

Tin vắn 30.10.2019

(AFP) – Metro Bắc Kinh sẽ có camera nhận diện hành khách khả nghi

Báo chí Trung Quốc hôm nay 30/10/2019 cho biết thành phố Bắc Kinh sẽ bố trí các thiết bị nhận diện tại lối vào các trạm xe điện ngầm ở thủ đô Trung Quốc, với một « danh sách trắng » để các hành khách không bị nghi ngờ có thể di chuyển dễ dàng, ngược lại những ai khả nghi sẽ bị kiểm soát chặt chẽ. 

Từ năm ngoái, Trung Quốc bắt đầu thực hiện chế độ « tín nhiệm xã hội », những ai bị điểm xấu có thể bị cấm đi xe lửa, máy bay hay đặt phòng khách sạn. Báo Mỹ New York Times khẳng định Bắc Kinh dùng công nghệ nhận diện để giám sát người Duy Ngô Nhĩ.

Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand, ông Ron Mark.
(NZHerald)New Zealand tìm cách chận ảnh hưởng Trung Quốc tại Thái Bình Dương

Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand, ông Ron Mark hôm 29/10/2019 khi đánh giá về hợp tác quốc phòng năm 2019 đã nhấn mạnh ưu tiên cho Thái Bình Dương, nhằm bảo đảm an ninh khu vực và giảm thiểu ảnh hưởng của Trung Quốc tại đây. 

Báo cáo đề cập đến việc bảo vệ nghề đánh cá, hàm ý phê phán Con đường tơ lụa trên biển của Bắc Kinh, đồng thời cho biết sẽ tăng cường tùy viên quân sự cho khu vực Thái Bình Dương thay vì Trung Đông.

Biểu tình chống chính phủ tại quảng trường Tahrir, Bagdah ngày 30/10/2019.
(AFP) – Người dân xuống đường, các đối tác bỏ rơi thủ tướng Irak

Hai đối tác chính của thủ tướng Irak rạng sáng nay 30/10/2019 đã nhất trí rút lại sự ủng hộ ông Adel Abdel Mahdi, trong bối cảnh phong trào phản kháng không ngừng tăng lên. 

Lãnh tụ Shia, Moqtada Sadr và thủ lãnh dân quân Hadi Al Ameri loan báo như trên, vài giờ trước khi Quốc hội họp phiên mới để thảo luận về kiến nghị bất tín nhiệm vị thủ tướng độc lập không đảng phái. Trong khi đó quảng trường Tahrir ở Bagdah tối qua vẫn đen đặc người biểu tình chống chính phủ, bất chấp lệnh giới nghiêm.

(AFP) – Nước biển dâng, đe dọa 300 triệu người năm 2050

Từ nay đến năm 2050, các vùng duyên hải là nơi sinh sống của 300 triệu người bị đe dọa bởi hiện tượng nước biển dâng lên do biến đổi khí hậu – theo một báo cáo công bố hôm qua 29/10/2019. 

Khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất là châu Á, hơn hai phần ba cư dân liên quan sống ở Việt Nam, Trung Quốc, Bangladesh, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan. Hiện nay có khoảng 100 triệu người sống tại các khu vực thấp hơn mặt nước biển, hầu hết không được đê chắn sóng bảo vệ.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.