jeudi 7 juin 2018

Quốc hội Ý biểu quyết về chính sách của chính phủ dân túy

Tân thủ tướng Ý Giuseppe Conte, tại Roma, ngày 2/06/2018.

Tân thủ tướng Ý Giuseppe Conte tối qua đã được Thượng viện bỏ phiếu tín nhiệm, sau khi trình bày chính sách của chính phủ dân túy : chống nhập cư, tái thúc đẩy tăng trưởng và mở cửa đối với Nga. Hôm nay 06/06/2018 đến lượt Hạ viện biểu quyết về chương trình hành động quay lưng với chính sách khắc khổ, nhưng không phải với châu Âu.
Luật gia, giảng viên đại học chưa hề được dân chúng biết tên cách đây hai tuần, ông Giuseppe Conte, 53 tuổi đã được Phong trào 5 Sao và Liên đoàn phương Bắc chọn làm thủ tướng của chính phủ dân túy đầu tiên, của một trong những quốc gia sáng lập Liên hiệp Châu Âu.

Từ Roma, thông tín viên RFI Anne Le Nir cho biết thêm về chủ trương của tân thủ tướng Ý :

"Liên quan đến châu Âu, Giuseppe Conte khẳng định đây là « ngôi nhà của nước Ý », không có chuyện rời khỏi khu vực đồng euro. Nhưng cần phải có được một Liên hiệp Châu Âu « mạnh hơn và công bằng hơn », và thế là ông bắt đầu một bài diễn văn dài về vấn đề nhập cư. Theo ông Conte, việc quản lý làn sóng người di cư là một thất bại, châu Âu đã cho phép nhiều nước đóng cửa một cách ích kỷ.

Thế nên chính phủ Ý sẽ nhấn mạnh đến việc thương lượng lại một số quy định trong thỏa thuận Dublin, nhất là để phân bổ lại trách nhiệm cho công bình hơn. Còn tại Ý, ông muốn chấm dứt « việc kinh doanh nhập cư đã gia tăng một cách quá đáng, phía sau bề ngoài liên đới ».

Giuseppe Conte cũng cho rằng sẽ làm giảm được số nợ khổng lồ của nước Ý, không phải với các biện pháp khắc khổ mà thông qua tăng trưởng. Ông hứa hẹn những cải cách quy mô, từ thu nhập cho toàn dân đến giảm thuế…tuy nhiên không có chi tiết nào về nguồn tài chính dành cho những cải cách này. Cũng không có từ nào về văn hóa và giáo dục. Hiệu ứng ngay lập tức là sự quay lại của một liên minh đối lập trung tả."

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180606-quoc-hoi-y-bieu-quyet-ve-chinh-sach-cua-chinh-phu-dan-tuy

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.