lundi 11 juin 2018

Nguyễn Đức Hiển - Thuở lòng người ly tán



Hình ảnh tại Phan Thiết tối 10/06/2018.

Thật sự thì buồn đau đến nghẹn. Biết là do uất ức dồn nén cũng có, sứt mẻ niềm tin cũng có, bị lợi dụng và xúi giục càng có. Khó lòng đổ hết cho một thế lực nào, nhưng sao cắt chia ly tán vậy?

Hồi xảy ra mấy vụ ở Tây nguyên, có vị lãnh đạo đã nói vì cán bộ xa dân quá. Xa cả về khoảng cách lẫn tâm tình. Nên, dân không nói cho nghe, nên bị động, nên khi cần nói cho nhau nghe thì không nói chuyện với nhau được nữa.

Ai gánh hậu quả hôm nay? 

Là chính quyền, là công sở bị đập phá! 

Là người dân, cho dù lý do nào, bạo lực vượt ngưỡng thì sẽ bị xử lý.

Ai gánh hậu quả ngày mai?

Là tất cả chúng ta! Khi môi trường đầu tư bất an, nhà đầu tư rút, khách du lịch rút. Những người hôm nay đập phá thì cũng là đập phá nồi cơm của mình và người thân, khi ngày mai mất việc làm vì môi trường kinh doanh, du lịch và đầu tư bị điểm xấu.

Gánh hậu quả ngày mai cũng là chính quyền, là nhân dân, là bạn là tôi. Miếng đất bạn dành dụm tiền mười năm mới mua được hôm qua, mai có khi bán rẻ nửa giá mà không ai mua. Nhưng nợ nần thì còn đó và không hề giảm như giá đất.

Ai sẽ vui với cảnh này?

Là những người đang muốn chúng ta ly tán. Là những đứa rắp ranh cướp biển cướp trời, cướp đảo của ta vì khi ta yếu đi là cơ hội của nó. Là những kẻ chỉ muốn ai đó dùng bạo lực để xào xáo cho chúng vỗ tay. Là những kẻ nhân danh này nọ để cổ súy...

Xin đừng vì ẩn ức nào đó hay nhân danh cái gì, để hả hê và vỗ tay vào những người đang cuồng nộ kia. Đừng đổ thêm dầu vào lửa. Nếu có vì lý do gì đó mà bạn hả hê trước bạo lực, đừng quên ấy là khi dân tộc bị tổn thương.

Chuyện hôm nay sẽ là bài học đau. Chính quyền, không thể nói là không có lỗi. Nhưng sau những cuồng nộ, những bạo lực hôm nay, những viên đá ném hôm nay cũng là ném vào cuộc mưu sinh ngày mai của mọi người, của bạn, của tôi, của chính những người đang cuồng nộ và thân nhân ruột thịt của họ.

Buồn và đau!

FB NGUYỄN ĐỨC HIỂN 11.06.2018

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.