Tuy ảnh hưởng của Dự luật An Ninh Mạng lên sự phát triển của
đất nước có thể còn sâu sắc hơn Dự luật Đặc khu, khả năng rất cao là nó vẫn
được đưa ra bỏ phiếu trong ngày 12-6-2018. Nhưng, có lẽ vì nó quá chuyên ngành
và mối đe doạ không dễ tạo ra “nhận thức chung” như đất đai, lãnh thổ. Nên, Dự
luật này đã không sớm nhận được sự phản ứng đông đảo và không được các tổ chức
có ảnh hưởng chính trị lớn như Hội Cựu Chiến binh lên tiếng.
Đặc biệt, nhiều nỗ lực góp ý cho Dự luật một cách xây dựng
trên báo chí chính thống đều gần như bị dập tắt. Một số chuyên gia, nhà báo
phải chịu đựng rất nhiều áp lực, kể cả người viết bài này.
Một số nhà lãnh đạo Quốc hội gần đây mới tiếp cận được các ý
kiến tâm huyết, hiểu những thiếu sót của Dự luật, nhưng quy trình trì hoãn nó
cần một tiếng nói từ Chính phủ, trong khi Bộ Thông tin & Truyền thông thì
đang “bối rối”, Thủ tướng thì đang ở Canada. Trách nhiệm lịch sử đang nằm trong
tay các đại biểu. Mong các vị hiểu, không chỉ thông qua một luật tốt mà bác một
dự luật có vấn đề cũng được cử tri coi là “thành tích lập pháp”.
Tôi hiểu tâm lý của nhiều đại biểu, đặc biệt, những đại biểu
đồng thời đang là thành viên chính phủ hay lãnh đạo địa phương. Quý vị cũng
không dễ chịu gì khi chỉ vì lỡ lời đã bị mạng xã hội (MXH) nặng nề chỉ trích.
Nhưng, nếu lắng nghe và dần dần điều chỉnh, quý vị sẽ nhận thấy, chính MXH đã
cung cấp cho quý vị một môi trường đủ khắc nghiệt để quý vị trở thành những
chính trị gia.
Một chính sách không thể nào đi vào cuộc sống nếu nó không
thuyết phục được dân chúng. Làm chính sách mà đe doạ các nỗ lực phản biệt của
xã hội thì chính sách đó nếu không đưa đất nước quay về thời kỳ nghèo nàn lạc
hậu cũng sẽ bị lịch sử đào thải.
Tôi rất ít khi trích dẫn tiền nhân nhưng tôi nghĩ những
tuyên bố của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn rất có ý nghĩa với quý vị; ông từng nói,
“Nhân dân có quyền đôn đốc và phê bình Chính phủ. Nếu Chính phủ làm hại dân thì
dân có quyền đuổi Chính phủ”. Nếu Quốc hội làm luật mà trên tinh thần ấy, chắc
chắn sẽ không có những điều luật trong bộ luật hình sự với cái gọi là “tuyên
truyền chống nhà nước”.
Nhưng, người dân tuy đang phải chấp nhận những chế tài đó
thì với luật pháp hiện hành, một người chỉ có thể coi là “tuyên truyền chống
nhà nước” khi có một bản án có hiệu lực của tòa. Dự thảo Luật này trao
nhiều quyền cho các cán bộ công an. Một số vị trong Quốc hội có thể sử dụng
quyền này để gây sức ép gỡ bỏ những bài viết chỉ trích mình nhưng điều đó chỉ
làm cho quý vị thêm lộng quyền, dấn sâu, lâu dần thành “củi”. Về lâu dài, nó
còn tác động lên người thân và chính bản thân quý vị [tin tôi đi, rồi có lúc
quý vị muốn lên tiếng và chợt nhận ra “quyền được mở miệng” đã bị chính
mình bịt lại].
Nếu Dự luật được thông qua, thì ngay trong lĩnh vực “tư
tưởng văn hóa” sẽ phải đối diện với nguy cơ “công an trị” thay vì
tuyên giáo. Chính Hồ Chí Minh – người khai sinh Chế độ - đã nói rằng, “Nước
có độc lập mà dân không có tự do thì độc lập đó cũng không có ý nghĩa”.
Công cuộc Đổi Mới bắt đầu từ 1986 về bản chất là từng bước trao quyền tự do cho
dân. Thoạt tiên là quyền tự kiếm lấy cơm ăn, quyền đi lại… và giờ đây là quyền
được nói trên không gian mạng.
Có internet, chế độ bị chỉ trích rất nặng nề, nhưng như quý
vị thấy đấy, Chính quyền chỉ ngày càng mạnh lên chứ không yếu đi. Vì, quan chức
lạm quyền là bị dân kêu, tham nhũng có thể bị dân tố cáo. Tôi biết, nhiều người
trong quý vị cũng có vấn đề nhưng tôi tin, đa số cũng mong những kẻ quá xấu xa
bị vạch mặt chỉ tên (trên báo hay trên MXH).
Không chỉ trong lĩnh vực “tư tưởng văn hóa”, dự luật
này trao quyền can thiệp của Công an gần như trong mọi hoạt động trên không
gian mạng. Nếu nó được thông qua, theo các chuyên gia, còn “gây khó khăn cho
cả việc phát triển chính phủ điện tử, thương mại điện tử, công nghiệp nội dung
số, làm mất cơ hội phát triển kinh tế số, cách mạng công nghiệp 4.0 của Việt
Nam”.
Để ngăn chặn các nguy cơ trên mạng không thể nào chỉ sử dụng
bộ máy công an và không thể chỉ là những nỗ lực của từng quốc gia đơn lẻ. Và,
anh không thể lựa chọn phương thức tự vệ hữu hiệu nhất - hợp tác quốc tế - một
khi anh hạn chế người dân của anh tiếp cận với các giá trị phổ quát mà VN cam
kết.
Dự luật này là sáng kiến của Bộ Công an từ thời đại tướng
Trần Đại Quang. Tôi, với tư cách là cử tri tại đơn vị ông ứng cử, rất muốn thấy
ông nghĩ đến các di sản chính trị của mình. Công đức không chỉ đặt ở các đình
chùa mà chủ yếu phải đặt ở trong dân.
Nhiều nhà ngoại giao phương Tây có ấn tượng tốt khi gặp
thượng tướng Tô Lâm. Họ tìm thấy ở ông tư chất của một chính khách hơn là một
sỹ quan công an thuần tuý. Tuy khá “shock” sau vụ Trịnh Xuân Thanh nhưng đó vẫn
là điều mà họ có thể giải thích. Nhiều người rất ngạc nhiên khi BCA tiếp tục
thiết kế Dự luật như vậy. Trong con mắt của nhiều nhà ngoại giao châu Âu đang
vận động cho việc ký kết và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do VN-EU, thì Dự
luật này là bước lùi rất lớn về cải cách. Và nó có thể gây hiệu ứng tiêu cực
không kém gì vụ Trịnh Xuân Thanh cho quan hệ ngoại giao với châu Âu.
An ninh mạng là một vấn đề cần thiết, nhưng giải pháp hữu
hiệu nhất vẫn là con người, công nghệ và hợp tác quốc tế. Nguy cơ tin giả xuất
hiện trên MXH là có thật nhưng Chế độ đang có trong tay hơn một nghìn tờ báo.
Tôi chia sẻ những lo ngại của quý vị về “tuyên truyền chống nhà nước”
xuất hiện trên MXH. Nhưng bộ luật hình sự đang có quá nhiều tội danh ngăn chặn
các hành vi thậm chí mới chỉ ở mức thực thi quyền được nói.
Chủ quyền là sức mạnh của mọi quốc gia. Tuy nhiên chủ quyền
của một quốc gia trong không gian mạng không chỉ giới hạn trong phạm vi lãnh
thổ. Kéo không gian mạng vào bên trong đường biên giới quốc gia là thất bại.
Chủ quyền quốc gia trong thời đại ngày nay cũng không chỉ được xác lập bằng các
cột bê tông mà còn là những giá trị mà người VN đóng góp. “Cách mạng 4.0”
mà quý vị vẫn thường nói chỉ có thể thực hiện trên nền tảng tự do. Kinh tế số,
cách mạng 4.0 không bao giờ có thể manh nha khi bóng dáng “còng số 8” cứ thấp
thoáng trong máy tính.
Những người thực sự hiểu biết về an ninh mạng, kinh tế số
trong Chính phủ, trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội nên dành thời gian để cân nhắc
thêm. Quốc hội vẫn còn những ngày trống do Luật Đặc khu đã hoãn. Nếu Dự luật An
Ninh Mạng vẫn phải đưa ra biểu quyết, xin quý vị hãy bấm nút bằng “tư duy
4.0”. Tương lai con cháu đang ở trong tay quý vị. Đừng để các tuyên bố về
tự do chỉ dừng lại trong những ngôn từ sáo rỗng.
FB HUY ĐỨC 09.06.2018
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.