samedi 16 juin 2018

Mỹ : Cựu giám đốc tranh cử của Trump bị tạm giam

Ông Paul Manafort đến Tòa án Liên bang, Washington DC, 15/06/2018.

Tại Hoa Kỳ, gọng kềm đang siết lại với cuộc điều tra về nghi vấn Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Hôm qua 15/06/2018 ông Paul Manafort, cựu giám đốc chiến dịch tranh cử của Donald Trump đã bị bắt tạm giam trong khi chờ đợi ra tòa, vì tội danh gây áp lực lên nhân chứng. Cho dù các cáo buộc hiện chưa trực tiếp liên quan đến tổng thống Trump, nhưng với biện pháp này công tố viên đặc biệt Mueller hy vọng Manafort sẽ khai báo.
Từ New York, thông tín viên RFI Grégoire Pourtier tường trình :

« Ông Paul Manafort vẫn chưa bị Nhà Trắng bỏ rơi. Ngay sau khi một thẩm phán liên bang quyết định hủy bỏ việc cho cựu giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump tự do có điều kiện, một trong những luật sư của tổng thống đã nói rằng « tất cả đều có thể giải quyết được với vài lệnh ân xá của tổng thống ».

Thông điệp rất rõ : cho dù bị cáo buộc đến 30 tội danh, từ trốn thuế cho đến âm mưu chống lại Hoa Kỳ, vị cựu cố vấn chính trị này tốt nhất nên tỏ ra vững vàng, không hợp tác với tư pháp.

Vấn đề là ở chỗ, tổng thống chỉ có thể khoan hồng đối với các tội phạm bị truy tố ở Tòa án Liên bang, và các công tố viên ở một số tiểu bang cho biết sẵn sàng ra lệnh khởi tố để ông Trump không thể bảo vệ cho ông Manafort được.

Paul Manafort chỉ chính thức làm việc chưa đầy năm tháng với tư cách giám đốc chiến dịch tranh cử. Nhưng ông lại thường đi Matxcơva và Kiev để vận động hành lang, nên đây là nhân vật rất cần thiết cho cuộc điều tra về giả thiết Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Và qua việc tạm giam Paul Manafort để có thêm được các bằng chứng, có lẽ công tố viên đặc biệt cũng hy vọng ông này sẽ suy nghĩ lại, vì trên nguyên tắc Manafort có thể bị lãnh án hàng trăm năm tù.

Trong cùng ngày, tổng thống Donald Trump than phiền về cách xử sự « bất công » của Paul Manafort. Dùng chữ « hình phạt », tuy Manafort vẫn chưa bị kết án, ông Trump nói rằng viên cựu cố vấn này đã bị đối xử cứ như là một thủ lãnh mafia ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180616-cuu-giam-doc-tranh-cu-cua-trump-bi-tam-giam


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.